หลังจากที่ทวิตเตอร์ได้แนะนำ Spaces การสนทนาด้วยเสียงแบบเรียลไทม์เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งได้ทำการพัฒนาและทดสอบฟีเจอร์อย่างต่อเนื่องกับเฉพาะกลุ่ม และพบว่าการสนทนาด้วยเสียงนั้นเป็นการสร้างบทสนทนาในรูปแบบใหม่ที่สร้างสีสันและกำลังมาแรง

นับตั้งแต่ทวิตเตอร์ได้ทำการพัฒนาฟีเจอร์นี้ ทำให้เกิดการสร้างพื้นที่การสนทนาสำหรับคนหลายล้านคนและทวิตเตอร์ยังคงดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาฟีเจอร์นี้ผ่านฟีดแบคที่ได้รับมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้ ทวิตเตอร์ประกาศให้แอคเคาท์ทวิตเตอร์ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 600 คนสามารถโฮสต์หรือจัด Twitter Spaces ได้แล้ว

สืบเนื่องจากสิ่งที่ได้เรียนรู้จากที่ผ่านมา แอคเคาท์กลุ่มดังกล่าวจะมีประสบการณ์ที่ดีในการโฮสต์บทสนทนาแบบเรียลไทม์เนื่องจากมีกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ติดตามอยู่จำนวนหนึ่ง โดยก่อนที่จะนำฟีเจอร์ Spaces เปิดให้ทุกคนได้ใช้งานนั้น ทวิเตอร์ยังคงโฟกัสในการเรียนรู้ให้มากขึ้น พัฒนาให้เกิดการใช้งานได้ง่าย และช่วยให้ผู้คนมีประสบการณ์ในการใช้งานที่ยอดเยี่ยม

ผู้คนต่างเข้ามาทวิตเตอร์เพื่อพูดคุยในสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น ทั้งยังติดตามผู้คนต่างๆ และทวีตของพวกเขาบนทวิตเตอร์ และตอนนี้ Spaces จะช่วยให้เราได้ยินเสียงและพูดคุยกับพวกเขาในสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ได้ จากการทวีตจนถึงการพูดคุย จากการอ่านมาถึงการฟัง Spaces จะเข้ามาส่งเสริมการสร้างแรงบันดาลใจปลดล็อค และสร้างบทสนทนาที่แท้จริงที่เปิดกว้างและมีความแตกต่าง ตลอดจนทำให้เกิดบทสนทนาที่มีความเป็นเชิงลึกและมีพลังจากเสียงจริงของผู้สนทนาSpaces เหมาะสำหรับทุกการสนทนาไม่ว่าจะเป็นแบบกลุ่มเล็ก หรือการสนทนากลุ่มใหญ่กับผู้ฟังหลายพันคนในสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน ไม่ว่าคุณอยากจะคอนเน็คกับศิลปินที่ชื่นชอบ พูดถึงเกมกีฬาที่กำลังติดตาม หรือ พูดถึงข่าวประเด็นร้อนต่างๆ ซึ่งทุกคนสามารถเข้าไปร่วมในหัวข้อและการสนทนาที่คุณสนใจกับคนที่คุณรู้จักหรือคนที่คุณอยากรู้จัก

วิธีเข้าร่วม หรือครีเอท Spaces 

การทำงานของ Spaces

สำหรับทวิตเตอร์บนระบบ iOS และ Android เมื่อคนที่คุณติดตามเริ่มโฮสต์หรือพูดคุยบน Space วงกลมบับเบิ้ลสีม่วงจะปรากฏขึ้นด้านบนไทม์ไลน์ ตลอดช่วงระยะเวลาที่ไลฟ์ หากคุณเข้าร่วม Space ในฐานะผู้ฟัง คุณสามารถโต้ตอบสิ่งที่คุณได้ยินผ่านการใช้อีโมจิ รวมไปถึงเห็นทวีตที่ปักหมุดด้านบน ติดตามคำบรรยายใน Space ทวีต Space หรือส่ง DM (Direct Message) หรือรีเควสขออนุญาตขึ้นพูด

เมื่อคุณเข้าร่วม Space ในฐานะผู้พูด นอกเหนือจากการพูดคุยแล้ว คุณสามารถปักหมุดทวีตบน Space ได้ รวมไปถึงเปิดดูคำบรรยาย เพื่อให้ทุกคนที่เข้ามาฟังสามารถตามทันว่าคุณกำลังพูดถึงอะไรอยู่ อีกทั้งทวีต Space ไปยังหน้าไทม์ไลน์เพื่อให้ผู้ติดตามสามารถเข้าร่วมฟังได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

หากคุณเป็นคนครีเอท Space คุณสามารถควบคุมคนที่ขึ้นพูด หัวข้อในการพูดคุย รวมไปถึงบรรยากาศภายใน Space ได้ อีกทั้งยังสามารถเชิญชวนให้ทุกคนมาเข้าร่วม Space ผ่านการทวีต หรือส่ง DM ไปหาคนเหล่านั้นเพื่อชวนมาพูดคุยในฐานะผู้พูดบน Space ของคุณได้ หลังจากนั้นก็เริ่มพูดคุยถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นบนโลกกันได้เลย

หากคุณเป็นคนครีเอท Space คุณสามารถควบคุมคนที่ขึ้นพูด หัวข้อในการพูดคุย รวมไปถึงบรรยากาศภายใน Space ได้ อีกทั้งยังสามารถเชิญชวนให้ทุกคนมาเข้าร่วม Space ผ่านการทวีต หรือส่ง DM ไปหาคนเหล่านั้นเพื่อชวนมาพูดคุยในฐานะผู้พูดบน Space ของคุณได้ หลังจากนั้นก็เริ่มพูดคุยถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นบนโลกกันได้เลย

ทุกคนสามารถรีพอร์ต บล็อคผู้อื่นใน Space ได้ หรือรีพอร์ต Space นั้นๆ ได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้คนที่คุณบล็อคไป จะไม่สามารถเข้าร่วม Space ที่คุณโฮสต์ได้อีกต่อไป คุณจะเห็นป้ายกำกับและคำแจ้งเตือนหากมีคนที่คุณบล็อคกำลังพูดอยู่ใน Space ที่คุณเข้าร่วม

 

ฟีดแบคของคุณ และขั้นตอนต่อไป

ฟีดแบคของคุณเป็นกุญแจสำคัญในการปรับปรุงและพัฒนา Spaces ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ได้ทำการทดสอบการใช้งานเบื้องต้นผ่าน @TwitterSpaces เนื่องจากเราอยากรวบรวมความคิดเห็นจากผู้ใช้เกี่ยวกับ Spaces อยู่สม่ำเสมอ ยกตัวอย่างเช่น คุณอยากให้มีวิธีควบคุมการจัดการผู้ฟังมากขึ้น เราก็พัฒนาและสร้างขึ้น คุณอยากให้คนอื่นรับรู้ว่าคุณกำลังหัวเราะอยู่ระหว่าง Space เราเลยเพิ่มอีโมจิ 😂 เข้าไป และนี่คือสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นจากฟีดแบคของคุณ

·       Ticketed Spaces หรือ Space แบบที่มีบัตรเข้าฟัง โฮสต์ทุ่มเทเวลาและความพยายามในการครีเอท Space สำหรับการสนทนาพูดคุย คอนเน็ค และสนุกสนานร่วมกัน ตอนนี้เรากำลังหาวิธีเพื่อให้โฮสต์ได้รับสิ่งตอบแทนจากประสบการณ์ที่โฮสต์ได้มอบให้กับผู้ฟังผ่านบทสนทนาสุดพิเศษที่น่าสนใจอย่างยิ่ง โดยการได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากผู้เข้าร่วม โฮสต์สามารถกำหนดราคาบัตร และจำนวนบัตรที่ต้องการขาย โดยจะมีบางกลุ่ม ที่สามารถเริ่มโฮสต์ Ticketed Spaces ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โฮสต์จะได้รับรายได้จากการขายบัตร โดยที่ทวิตเตอร์จะเก็บรายได้บางส่วนจากคุณด้วยเช่นเดียวกัน

.     โฮสต์ร่วมกับผู้อื่น การเป็นโฮสต์ร่วมกับผู้อื่น จะช่วยคุณในการจัดการผู้พูดและผู้ฟังได้อย่างง่ายยิ่งขึ้น หากคุณต้องการที่จะออกจาก Spaces คุณสามารถส่งต่อการดำเนินรายการให้ผู้ร่วมโฮสต์อีกท่านได้

·    การเข้าถึงที่ดียิ่งขึ้น การปรับปรุงคำบรรยายแบบเรียลไทม์ เพื่อให้สามารถหยุดชั่วคราวปรับแต่ง และมีความแม่นยำมากขึ้น ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานของเราในการทำให้ Spaces สามารถเข้าถึงสำหรับทุกคนได้ที่นี่

·       ช่องทางอื่นๆ ในการค้นหา Spaces ช่องทางอื่นๆ ในการค้นหาและเข้าร่วม Spaces ต่างๆ บนทวิตเตอร์ – เข้าร่วม Space จาก วงกลมบับเบิ้ลสีม่วงที่ล้อมรอบรูปโปรไฟล์ของคนนั้นบนหน้าไทม์ไลน์ของคุณ เมื่อพวกเขาเริ่มไลฟ์ ซึ่งตอนนี้เรากับทดสอบอยู่

Spaces เป็นพื้นที่สำหรับการสนทนาด้วยเสียงแบบเรียลไทม์ และกำลังเปิดให้ทุกคนใช้งานได้แล้ว เตรียมฟัง และรอติดตาม และอย่าลืมส่งฟีดแบคว่าคุณคิดอย่างไรกับ@TwitterSpaces  เราอยากปรับเปลี่ยนเพื่อให้ทุกคนได้มีประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้นไป