ทำไมบ้านเรามี WIFI 2 ชื่อนะ?  2.4 GHz กับ 5GHz คืออะไร ต่างกันอย่างไร เลือกใช้อันไหนดี วันนี้เราจะพาทุกคนมาหาคำตอบให้หายสงสัยกัน

เดี๋ยวนี้คำว่า 2.4GHz และ 5GHz  ดูเหมือนจะใกล้ตัวของใครหลายคนไปแล้ว เพราะเดี๋ยวนี้ เราเตอร์หลายตัวสามารถรองรับการกระจายสัญญาณ Wi-Fi ทั้ง 2.4GHz และ 5GHz ทำให้เกิดคำถามว่า 2.4GHz และ 5GHz ต่างกันอย่างไร มีข้อดีและข้อเสียต่างกันหรือไม่อย่างไร วันนี้เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งสัญญาณ 2.4GHz และ 5GHz กันเลย

ซึ่งปัจจุบันเราเตอร์ของทรูออนไลน์สามารถรองรับทั้ง 2.4GHz และ 5GHz ทำให้เราจัดการ กับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อได้หลากหลาย ซึ่งในส่วนอุปกรณ์ต่อเชื่อม WiFi อาทิ คอมพิวเตอร์ มือถือสมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต ก็ควรเป็นนรุ่นที่รองรับสัญญาณได้ทั้งสองแบบเช่นกัน 

เมื่อเรามีเราเตอร์ที่กระจายสัญญาณได้ทั้ง 2.4GHz และ 5GHz อุปกรณ์ต่อเชื่อมตัวไหนที่ไม่รองรับ 5GHz ก็เลือกเชื่อมต่อ 2.4GHz และ อุปกรณ์ตัวใหนที่รองรับ 5GHz ก็เลือกเชื่อมต่อ 5GHz เปรียบเหมือนรถแยกถนนกันวิ่งการจราจรไม่หนาแน่น การเชื่อมต่อก็ไหลลื่นเสถียรกว่าเดิม

เลือกใช้อย่างไร ระหว่าง 2.4GHz กับ 5GHz ถ้าต้องการให้การกระจายสัญญาณมีรัศมีไปไกล ๆ ต้องเลือก 2.4GHz ซึ่งกระจายสัญญาณในพื้นที่โล่งได้ไกลประมาณ 100 เมตร และพื้นที่มีสิ่งกีดขวางได้ 10 เมตร แต่จะได้ความเร็วต่ำเหมาะสำหรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วไป ยิ่งอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อยิ่งมาก การรบกวนขอคลื่นก็ยิ่งมากขึ้นไปด้วย(ความเร็วลดลง)

ส่วน 5GHz นั้นรัศมีกระจายสัญญาณในพื้นที่โล่งได้ไกลประมาณ 30 เมตร และพื้นที่มีสิ่งกีดขวางได้ 5 เมตร จึงเหมาะกับการ รับส่งข้อมูลจำนวนมาก  เช่น ดูหนัง 4K เล่นเกมออนไลน์ หรือรับสองไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ได้เร็วกว่า 

ถ้าเข้าใจแบบนี้แล้ว เราก็สามารถเลือกได้แล้วน่ะว่า เราควรจะเลือกใช้ WIFI 2.4GHz หรือ 5GHz ดี อยากโหลดหนังไว้ดูก็เลือก 5GHz  อ่านข่าวชิวชิว ไม่เน้นใช้อินเทอร์เน็ต เลือกใช้ 2.4GHz รับชมวีดีโอเรื่อง การเลือกช่องสัญญาณที่เหมาะสมกับการใช้งาน