ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกสำหรับหลายๆบริการของ Google นั้นจะใช้ข้อมูลพิกัด แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ การปิดการแชร์พิกัดนั้นทำได้ลำบากมาก เหมือนไม่อยากให้ผู้ใช้ปิดการติดตาม

จากเอกสารการฟ้องร้องระหว่าง Google และรัฐแอริโซนา ได้เผยให้เห็นถึงการตัดสินใจภายในของ Google ว่ามีการจัดการข้อมูลพิกัดบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์อย่างไร

ในเอกสารระบุว่า พนักงานของ Google บอกว่าไม่มีทางที่เราอนุญาตให้แอป third-party เข้าถึงพิกัดโดยที่ไม่ให้ Google เข้าถึงได้ด้วย ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ได้ระบุไว้ในหน้าเว็บสำหรับสื่อ

นอกจากนั้น ทาง Google ยังมองเรื่องนี้ว่าเป็นปัญหา เมื่อผู้ใช้ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวได้ง่ายในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชันใหม่ๆ ผลทำให้ต้องย้ายตำแหน่งการตั้งค่าให้กดหลายครั้งมากขึ้นกว่าจะเจอ รวมถึงมีการกดดัน LG และพันธมิตรผู้ผลิตสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์ในการซ่อนการตั้งค่าให้หายากขึ้น ทั้งหมดนี้เป็นเทคนิคส่วนนึงที่ยังใช้อยู่ในปัจจุบัน

ทางพนักงานยังพูดถึง “การที่ Apple เอาชนะ Google” ด้วยการเปิดให้ผู้ใช้แชร์พิกัดกับผู้พัฒนาแอป แต่ไม่แชร์ให้กับ Apple ซึ่งเป็นจุดเด่นของ iOS 14 ที่ช่วยปิดกั้นการติดตามผู้ใช้

ทาง Jack Menzel รองประธานของ Google  ยอมรับว่าสิ่งเดียวที่ไม่รู้คือที่อยู่ของผู้ใช้   ส่วน Jen Chai ผู้บริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Google ยอมรับว่าไม่รู้เรื่องการตั้งค่าที่ยุ่งยากนี้

แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้กำลังจะเปลี่ยนไป เมื่อ Google เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวมากขึ้น อย่างในปี 2019 ก็มีการเพิ่มโหมด incognito mode บน Google Maps โดยไม่จำเป็นต้องผูกกับข้อมูลบัญชีผู้ใช้ Google ฟากของ Android 12 เพิ่มเครื่องมืควบคุมพิกัด เช่น เพิ่มตัวเลือกอนุญาตให้แอปเข้าถึงพิกัดที่แม่นยำขึ้นหรือเป็นข้อมูลพิกัดแบบกว้างๆ

ที่มา 9to5google