ปกติแล้วคนที่ป่วยเป็นเบาหวานนั้นจะต้องเจาะเลือดตรวจระดับน้ำตาลเป็นประจำเพื่อดูว่าต้องฉีดอินซูลินเมื่อไหร่ แต่ต่อไปเพียงแค่เลียแผ่นตรวจก็จะรู้ข้อมูลทันที่ไม่ต้องเจาะนิ้วให้เจ็บตัว

นักวิจัยจากออสเตรเลียได้คิดค้นเซ็นเซอร์แบบใหม่ วัดระดับน้ำตาลในเลือดผ่านน้ำลาย คาดเตรียมวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์เร็วสุดในปี  2023

ปกติแล้วร่างกายของเราจะมีฮอร์โมนชื่อว่า อิยซูลินที่คอยทำหน้าที่เปลี่ยนน้ำตาลกลูโคสให้เป็นพลังงาน แต่คนที่ป่วยเป็นเบาหวานนั้น ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนนี้ได้ไม่เพียงพอ ทำให้ผู้ป่วยจำเป็นต้องฉีดอินซูลินเวลาที่ระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกินไปเพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย ซึ่งวิธีวัดแบบเดิมๆคือต้องใช้เข็มเจาะเลือดที่ปลายนิ้วเพื่อนำตัวอย่างไปวัดค่ากับเครื่อง ซึ่งวันนึงต้องเจาะหลายครั้งมาก

มีผลสำรวจพบว่าผู้ป่วยเบาหวานกว่า 30% นั้นจะมีความเครียดเวลาที่ต้องเจาะเลือด แต่ถ้าไม่เจาะในเวลาที่ควรจะทำก็จะควบคุมอาการป่วยของตัวเองไม่ได้

ทางนักวิจัยจาก University of Newcastle จึงได้คิดค้นเซ็นเซอร์ที่มีขนาดเท่ากับแผ่นหมากฝรั่ง เวลาที่ผู้ป่วยเบาหวานเลียเซ็นเซอร์นี้ น้ำลายก็จะไปทำปฏิกิริยากับสารเคลือบทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าที่สามารถวัดค่าได้ขึ้นมา จากนั้นก็ส่งไปยังแอปบนมือถือ แน่นอนว่าปริมาณของน้ำตาลในน้ำลายนั้นน้อยกว่าในเลือด แต่เซ็นเซอร์ตัวนี้ถือว่ามีความแม่นยำในระดับที่น่าพอใจ

ตอนนี้ทางนักวิจัยได้จับมือกับบริษัท GBS Inc. และได้รับทุนจากรัฐบาลอีก 4.7 ล้านดอลลาร์เพื่อผลิตออกมาจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ ตั้งเป้าสร้างโรงงานผลิตในช่วงปลายปีนี้ และออกขายจริงในปี 2023.

ที่มา https://www.freethink.com/health/diabetes-test?fbclid=IwAR08_b4BQnXxsJ4pEPrGnNn6mdAGJZ8xdPscDoLQZQRu_hEvE-JnPR5smC4