ปัญหาของคนที่ป่วยเป็นเบาหวานคือต้องหมั่นตรวจเช็กระดับน้ำตาลด้วยการเจาะเลือดเป็นประจำ ทางสตาร์ตอัพจากญี่ปุ่นจึงคิดค้นอุปกรณ์สวมใส่วัดเบาหวานได้ ไม่ต้องเจาะเลือดให้เจ็บตัว

ในงาน CES 2021 ทาง Quantum Operation Inc จากประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดตัวอุปกรณ์สวมใส่ต้นแบบที่สามารถวัดระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างแม่นยำเพียงแค่สวมไว้ที่ข้อมือเท่านั้น

ดีไซน์โดยรวมคล้ายๆ Apple Watch ภายในมีการติดตั้ง spectrometer ขนาดเล็กเพื่อใช้สแกนระดับกลูโคสในเลือดโดยไม่ต้องเจาะให้เจ็บตัว ด้วยการวิเคราะห์องค์ประกอบสเปกตรัมของแสง

นอกจากนั้นยังมีเซ็นเซอร์วัดสัญญาณชีพอื่นๆ เช่น อัตราการเต้นของหัวใจและคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ซึ่งทาง Quantum ได้เก็บการทำงานของ spectroscopy เป็นความลับ โดยไม่บอกว่าผลิตจากวัสดุอะไรเพื่อฝังในตัวเรือนและสายนาฬิกา แต่มีการจดสิทธิบัตรไว้แล้ว  การใช้งานวัดระดับน้ำตาลนั้น ผู้ใส่เพียงแค่แตะที่หน้าจอ เลือกคำสั่งจากหน้าเมนู จากนั้นรอประมาณ 20 วินาที ข้อมูลก็จะแสดงผลบนหน้าจอ

ทาง Quantum ตั้งเป้าที่จะขายอุปกรณ์ชิ้นนี้แบบ B2B เน้นไปที่กลุ่มบริษัทประกันและผู้ให้บริการสุขภาพ รวมถึงสร้างแพตฟอร์ม big data เพื่อช่วยเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลจากผู้ป่วยที่ใส่อุปกรณ์ชิ้นนี้ติดตัว

ที่มา Engadget