Google ประกาศหยุดสนับสนุนระบบปฏิบัติการ Android บนสมาร์ตโฟนรุ่นเก่าจะไม่สามารถล็อกอินบัญชี Google ได้ เนื่องจากอาจจะมีช่องโหว่ เสี่ยงให้ถูกยึดบัญชีได้

ปัญหา fragmentation บนอุปกรณ์ Android นั้นเป็นปัญหาที่มีมาเนิ่นนาน เนื่องจากมีผู้ผลิตหลายแบรนด์ สเปกแต่ละรุ่นก็ต่างกัน ทำอุปกรณ์สามารถอัปเดตระบบปฏิบัติการได้แค่ 2-3 ปีเท่านั้น นั่นทำให้ยังมีคนใช้เครื่องรุ่นเก่าอยู่โดยที่ไม่อัปเดต แต่ดูเหมือนว่าทาง Google เองก็พยายามที่จะค่อยๆผลักดันให้คนหันไปใช้ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นที่ใหม่กว่า

Google เองก็ค่อยๆลดการสนับสนุนแอนดรอยด์เวอร์ชั่นเก่าๆในการเข้าถึงบริการ อย่างเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมานั้นมีการประกาศว่า Android 4.3 Jelly Bean หรือเก่ากว่าจะไม่สามารถใช้งานบริการ Google Play ได้

ที่ผ่านมานั้นระบบปฏิบัติการ Android 2.3 หรือ “Gingerbread” เคยเป็นเวอร์ชันที่มีคนใช้งานมากที่สุด แต่ข้อผิดพลาดของ Honeycomb แม้จะถูกแก้ไขแล้วใน Ice Cream Sandwich ก็ยังทำให้ Gingerbread เป็นเวอร์ชันที่มีคนใช้เยอะสุดอยู่ดี แม้สมัยนี้เทคโนโลยีจะพัฒนาไปไวมากแต่เชื่อมั้ยว่าก็ยังมีคนใช้ Gingerbread  อยู่แม้เวลาจะผ่านมาเกือบทศวรรษแล้วก็ตาม

ล่าสุดทาง Google ได้ออกมาประกาศว่า อุปกรณ์ที่ติดตั้ง Android 2.3.7 หรือต่ำกว่าจะไม่สามารถล็อกอินบัญชี Google ได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 กันยายนนี้เป็นต้นไป โดยให้เห็นเหตุผลเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งเวอร์ชั่นเก่านั้นจะมีช่องโหว่ที่ไม่ได้รับการแก้ไขอยู่ทำให้เสี่ยงต่อการใช้ช่องโหว่นี้เข้ายึดบัญชีได้ นั่นหมายความว่าเราจะไม่สามารถใช้บัญชี Google ล็อกอินเครื่อง รวมถึงเข้าใช้งานแอปอย่าง Gmail หรือ YouTube แต่ก็ยังสามารถใช้งานผ่านเว็บได้อยู่

ที่มา Slashgear