ในยุคนี้เมื่อพูดถึง TikTok คงไม่มีใครไม่รู้จักแล้วแหละคะ ‘แอปวีดีโอสั้น’ ที่นิยมมากทั้งเด็กและวัยรุ่น มีสารพัดคอนเทนต์ล่าสุด TikTok ประกาศเพิ่มฟีเจอร์คุ้มครองเด็ก

หลังจากที่ TikTok ได้ให้สัมภาษณ์กับ CNET เขาได้ระบุถึงฟีเจอร์ความเป็นส่วนตัว ที่ต้องการเพิ่มเข้ามาเพิ่มช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับเด็ก

ป้องกันยังไง?

  1. ฟีเจอร์การส่งข้อความ Direct Message สำหรับเด็กอายุ 16 – 17 ปี เมื่อสมัครเข้าเล่นแอปจะถูกเลือก “No one” เป็นค่าเริ่มต้น ซึ่งสามารถเปลี่ยนได้ที่หลัง ซึ่งแน่นอนว่าเป็นการช่วยลดการละเมิดต่างๆ รวมถึงคำพูดที่ไม่ดี ไม่สุภาพและไม่เหมาะสมสำหรับเด็ก แต่สำหรับเด็กที่อายุต่ำกว่า 16 ปี ฟีเจอร์นี้จะไม่มีให้ใช้บริการ
  2. การโพสต์วิดีโอสำหรับเด็กที่อายุต่ำกว่า 16 ปี TikTok จะสร้าง Pop-Ups ขึ้นมา ถามซ้ำเพื่อความมั่นใจว่าต้องการให้ใครดูวิดีโอได้บ้าง เพื่อให้เด็กได้ระมัดระวังกับการโพสต์ของตัวเอง เพื่อความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัย ส่วนเด็กที่อายุ 16 – 17 ปี จะมี Pop-Ups ขึ้นเหมือนกัน เมื่อมีการเปิดใช้งานให้ผู้ใช้งานคนอื่นสามารถดาวน์โหลดวิดีโอได้ เพื่อให้ได้รับสามารถการใช้ฟีเจอร์นี้คือ คนอื่นสามารถโหลดแล้วเอาไปใช้งานบนแพลตฟอร์มอื่นได้
  3. กำหนด ‘เคอร์ฟิว’ สำหรับการแจ้งเตือน สำหรับเด็กอายุ 13 – 15 ปี หลัง 21.00 น. จะไม่ได้รับการแจ้งเตือนใดๆ แต่สำหรับเด็กอายุ 16 – 17 ปี จะมีการขยับขยายเวลาไปเป็น 22.00 น. เป็นต้นไป

TikTok ยังได้บอกอีกว่า ทั้งหมดนี้ก็เพื่อความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของเด็ก เขาต้องการทำให้มั่นใจว่าเด็กทุกคนที่เข้ามาเล่น จะได้รับการดูแลและได้รับความปลอดภัยสูงสุด ซึ่งจะสามารถใช้ได้อย่างเป็นทางการในไทยเมื่อไหร่ เดี๋ยวมารอดูกันค่ะ