เรื่องเกิดขึ้นเมื่อผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งได้โพสต์ภาพถ้วยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในร้านสะดวกซื้อพร้อมข้อความ “ผมไม่อยากกินแก๊สน้ำตา” จนเป็นกระแสดังในโลกออนไลน์ชั่วข้ามคืน

ราเมงแก๊สน้ำตาที่แอดกำลังพูดถึงนี้ คือ ‘Yamawasabi Shio Ramen’ จากแบรนด์ Secoma แบรนด์สินค้าจาก Seico Mart เครือข่ายร้านสะดวกซื้อที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของจังหวัดฮอกไกโด โดยวางขายในราคาถ้วยละ 171 เยน หรือประมาณ 50 บาท และมีป้าย “นี่คือแก๊สน้ำตากินได้ที่คนกำลังพูดถึง” ติดอยู่ใต้เชลฟ์ขายราเมงเพื่อชักชวนลูกค้าให้มาลิ้มลอง

แม้ว่าผู้ผลิตจะใช้คำว่า “แก๊สน้ำตา” มาเป็นจุดขายของราเมงถ้วยนี้ แต่แน่นอนว่ามันไม่ได้มีส่วนผสมของแก๊สน้ำตาเลยแม้แต่น้อย ทว่าสิ่งที่อัดแน่นอยู่เต็มถ้วยคือ “วาซาบิ” ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้คนที่กินเสียน้ำตาไม่ต่างจากการโดนแก๊สน้ำตาเลยทีเดียว อานุภาพของราเมงถ้วยนี้รุนแรงถึงขั้นต้องติดป้ายเตือน“เด็กเล็กและผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับอาหารรสเผ็ดควรระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง” กันเลยทีเดียว

เพื่อพิสูจน์รสชาติของราเมงแก๊สน้ำตา นายเคซีย์ บาเซิล ผู้ก่อตั้งสื่อดังของญี่ปุ่นอย่าง Soranews24 ได้ลองชิมราเมงถ้วยนี้ด้วยตัวเอง เมื่อเขาอ่านฉลากก็พบว่าส่วนประกอบหลักของราเมงมีแค่เกลือกับวาซาบิเท่านั้น และกลิ่นของเครื่องปรุงก็ไม่ได้มีกลิ่นวาซาบิเหมือนที่เขาคาดไว้

หลังจากที่นายเคซีย์ได้นำราเมงมาต้มและลิ้มลองรสชาติแล้ว เขาบอกว่ารสชาติและความเผ็ดร้อนของราเมงนั้นอยู่ในระดับที่ทนได้ เหมาะสำหรับคนที่สามารถกินวาซาบิหรือชื่นชอบวาซาบิอยู่แล้ว แต่พอเขากินจนเกือบหมดถ้วยเขาถึงได้รู้ที่มาของชื่อราเมงถ้วยนี้ นั่นเป็นเพราะหลังจากที่เขาซดน้ำซุปราเมง เครื่องเทศที่อยู่ในไอน้ำที่ระเหยขึ้นมานั้นโดนดวงตาเขาจนทำให้รู้สึกแสบร้อนเป็นอย่างมาก สุดท้ายเขาก็เสียน้ำตาให้กับราเมงถ้วยนี้จนได้ สมชื่อราเมงแก๊สน้ำตาจริงๆ