หลายคนมีสัตว์ที่กลัวเห็นแล้วไม่กล้าเข้าใกล้ นักวิจัยจึงคิดค้นแอป  Phobys  เอาเทคโนโลยี AR มาช่วยให้เลิกกลัวแมงมุม ใช้กล้องส่องร่างกายให้เห็นแมงมุม AR ไต่ไปมา ผลทดสอบหลังใช้งานต่อเนื่อง 2 สัปดาห์ กลุ่มตัวอย่าง 2 ใน 3 อาการกลัวลดลงอย่างเห็นได้ชัด

หลายคนไม่ชอบแมงมุมเพราะมีเหตุผลหลายอย่าง แต่คนที่กลัวก็กลัวจริงๆค่ะไม่กล้าเข้าใกล้ บางคนถึงเป็นลมเป็นแร้งไปก็มี จะดีแค่ไหนถ้าเทคโนโลยีมาช่วยรักษาอาการกลัวเหล่านี้ได้

หนึ่งในวิธีรักษาโรคกลัวเหล่านี้ก็คือ บำบัดด้วยการเผชิญหน้ากับสิ่งที่กลัว หากเราเห็นบ่อยๆจนคุ้นชิน อาการกลัวก็จะลดน้อยลง แต่ปัญหาก็คือช่วงเริ่มต้นนี่แหละคะที่มักจะไม่ง่าย เพราะเวลาเจอสิ่งที่กลัวหลายคนเลือกที่จะหนีแทน

เมื่อมีเทคโนโลยีเข้ามาจึงทำให้เกิดการต่อยอดกลายเป็น Virtual reality (VR) exposure therapy รักษาผ่าน VR ซึ่งมีการเอาไปใช้รักษาคนที่กลัวความสูง กลัวเครื่องบินโดยที่ไม่ต้องเอาตัวไปอยู่ในสถานที่จริง แต่วิธีนี้ก็มีราคาแพงและข้อจำกัดที่ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของบุคลากรทางการแพทย์

นั่นจึงเกิดแนวคิดเอา AR มาใช้รักษาความกลัวจนเกิดเป็นแอป Phobys ขึ้นมา เน้นใช้งานง่าย เมื่อเราเปิดกล้องจากแอปเราจะเห็นแมงมุมโผล่ขึ้น จากนั้นเราจะเอากล้องไปส่องตามร่างกายของเรา เจ้าแมงมุมทิพย์ก็จะเดินไปตามร่างกายโดยที่ไม่ไม่สัมผัสเราจริงๆ ทำให้เรามีความคุ้รเคยกับเพื่อ 8 ขาตัวน้อย ซึ่งเราเลือกระดับได้ตั้งแต่ระดับกลัวแค่เบาๆไปจนถึงกลัวแบบรุนแรง

ผลการทดสอบเชิงคลินิกกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 66 คนที่กลังแมงมุมมาทดสอบพบว่า เมื่อมีการใช้งานวันละ 30 นาที ต่อเนื่องเป็นเวลา 2 สัปดาห์ คนที่กลัวแมงมุมจะมีอาการกลัวลดลงอย่างเห็นได้ชัด

หลังจากผ่านไป 6 สัปดาห์ก็จะมีการประเมินอีกครั้ง หนึ่งในการทดสอบคือการเอาแมงมุมใส่ขวดแก้วแต่ดูว่าแต่ละคนจะอยู่ใกล้และมีปฏิกิริยากับของจริงอย่างไร ซึ่งแอปนี้ไม่ได้ช่วยรักษาให้อาการกลัวหายขาดแต่ช่วยทำให้ความกลัวลดลง จะได้ไม่ทำอะไรแปลกๆต่อหน้าคนอื่น

ใครสนใจสามารถโหลดแอปได้ผ่านทั้ง iOS และ Android ซึ่งสามารถโหลดฟรี แต่ถ้าจะรับการรักษาเต็มรูปแบบก็จะมีค่าใช้จ่ายค่ะ

ที่มา https://newatlas.com/science/smartphone-app-ar-fear-spiders-phobys/