มาสักที ฟีเจอร์ที่ผู้ใช้ Windows 11 รอคอย สามารถใช้งานและแอปและเกม Android โดยไม่ต้องลงโปรแกรมเพิ่ม เปิดให้ผู้ใช้ Windows Insider ทดสอบใช้งานก่อน

Microsoft ประกาศปล่อยพรีวิวแรก Windows 11 ที่สามารถใช้งานแอป Android ได้แล้ว เปิดให้ผู้ใช้ Windows Insiders ในสหรัฐอเมริกาได้ทดสอบก่อน เราจะได้เห็น Microsoft Store โฉมใหม่ โดยจะเพิ่มส่วนของแอปและเกมบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เพิ่มเข้ามา โดยจับมือกับ Amazon ในการพัฒนา

Home page of Store spotlighting Amazon Appstore.

การใช้งานแอปแอนดรอยด์บน Windows 11 wจะให้ประสบการณ์แบบเดียวกับบนสมาร์ตโฟน สามารถใช้งานแบบ side-by-side ด้วยการใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ Snap Layouts, สามารถปักหมุดแอปที่ใช้ประจำได้ใน Start menu หรือ Taskbar แถมสั่งงานด้วยเมาส์/ทัชแพดฝคีย์บอร์ดได้ด้วย

นอกจากนั้นยังรองรับปุ่มลัด Alt + Tab และ Task view เพื่อช่วยให้สลับการทำงานระหว่างแอปสะดวกรวดเร็วขึ้น ส่วนการแจ้งเตือนของแอปก็จะไปรวมอยู่ใน Action Center หรือแชร์เป็น clipboard ระหว่าง แอป Windows และ Android ได้ รวมถึงตั้งค่าการเข้าถึงสำหรับผู้พิการให้ใช้งานได้ด้วย

Read your Kindle books on a Surface Pro X.

ในช่วงทดสอบนี้ไมโครซอฟท์ได้จับมือกับ Amazon และนักพัฒนาจัดแอปมาให้ 50 แอปเพื่อใช้ทดสอบ จากนั้นจะมีแอปใหม่ๆเพิ่มเข้ามาอีกในไม่กี่เดือนข้างหน้า ตัวอย่างแอปที่ใช้งานได้

  • เกม Lords Mobile, June’s Journey, Coin Master
  • หนังสือจาก Kindle
  • เนื้อหสำหรับเด็ก Khan Academy Kids, Lego Duplo World.

ใครที่อยากทดสอบใช้งานจะต้องสมัครโครงการ  Windows Insider ก่อน ส่วนจะปล่อยให้ใช้งานในวงกว้างเมื่อไหร่ต้องมารอติดตามกันค่ะ

ที่มา Microsoft