เวลาเป็นแผลหลายคนมักจะใช้พลาสเตอร์ปิด แต่ปัญหาคือเราแทบไม่รู้เลยว่าแผลจะหายเมื่อไหร่ ทำให้ต้องลอกพลาสเตอร์ออกมาดูเพื่อเช็คความคืบหน้าพอไม่หายก็ต้องปิดใบใหม่เข้าไปแทน

ทางนักวิจัยของสิงคโปร์จึงพัฒนา พัฒนา  VeCare พลาสเตอร์อัจฉริยะแบบใช้แล้วทิ้ง  ติดเซ็นเซอร์ส่งข้อมูลการรักษาบาดแผลไปยังแอปบนสมาร์ตโฟนของแพทย์ เพื่อแจ้งความคืบหน้าในการรักษาหรือตรวจสอบปัญหาแผลติดเชื้อ

พลาสเตอร์ปิดแผลอัจฉริยะนี้เป็นผลงานของนักวิจัยจาก National University of Singapore ตัวพลาสเตอร์จะมีทั้งหมด 4 ชั้นเชื่อมตัวกับตัวส่งสัญญาณไร้สาย โดยชั้นล่างสุดจะเป็นชั้นของตัวยา ชั้นต่อมาคือชั้นของเซ็นเซอร์จับของเหลวจากบาดแผล ชั้นที่สามจะเป็นส่วนของเซ็นเซอร์อิเล็กทรอนิกส์แบบยืดหยุ่น ส่วนชั้นนอกสุดจะเป็นส่วนของชั้นระบายอากาศ

พลาสเตอร์จะคอยวิเคราะห์ข้อมูลทุกๆ 15 นาที โดยดูจากของเหลว ค่า pH และอุณหภูมิ จากนั้นจะส่งต่อไปยังแอปบนมือถือ ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นตัวบอกจำนวนของเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในบาดแผล ถ้ามีน้อยน้อยแสดงว่าแผลเริ่มหายแล้ว หากติดแล้วแบคทีเรียยังไม่ลด อาจจะเกิดปัญหาแผลติดเชื้อให้รีบไปพบแพทย์ทันที

พลาสเตอร์นี้จะช่วยให้คนไข้ประเมินอาการตัวเองได้ง่ายๆโดยไม่ต้องเดินทางไปปรึกษาหมอด้วยตัวเอง  ซึ่งผ่านการทดสอบเชิงคลินิกกับคนไข้ที่มีแผลเรื้อรังที่ขาก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

ส่วนแผนการต่อไปคือการพัฒนาให้มีมาตรฐานตรงกับที่หน่วยงานสาธารณสุขกำหนด เพื่อผลิตในเชิงพาณิชย์ต่อไป ใครสนใจสามารถอ่านงานวิจัยได้ที่วารสาร  Science Advances.

ที่มา NewAtlas