นักข่าวจากสำนักงานข่าว CNN ชื่อนาย แมท แมคฟาร์แลนด์ ได้ลองทดสอบระบบการขับรถอัฉริยะของ Tesla ที่สามารถขับได้บนท้องถนนระดับอัตโนมัติแบบเต็มตัวในรัฐนิว ยอร์ก แมทได้กล่าวหลังการทดสอบว่า เค้าไม่ค่อยพอใจกับระบบนี้สักเท่าไหร่

เพราะในระหว่างการทดสอบนั้น แมทได้เห็นระบบขับใกล้ส่วนถนนที่กำลังซ่อมแซมอยู่จนเกือบจะชน ไหนจะมีเกือบชนรถบรรทุกที่จอดอยู่นิ่งๆด้วย และยังมีขับผิดเลน เข้าไปในเลนสวนอีกตั้งหาก แมท บอกว่า ขณะที่นั่งอยู่ในรถนั้น ได้ยินเสียงแตรบีบไล่ ตอนที่ระบบกำลังประมวณผลอยู่ ซึ่งบางครั้ง ระบบก็มาประมวณผลกันกลางสี่แยกซะยังงั้น

อีลอน มัสก์ CEO ของ Tesla เคยพูดกับทางสื่อไว้นานมาแล้วว่าระบบการขับอัตโนมัติแบบเต็มตัวของ Tesla นั้น จะเป็นระบบมาตราฐานให้รถยนตร์ทุกๆค่ายต้องทำตามกันเลยทีเดียว แต่หลังจากสองปีที่ Tesla ได้เริ่มประกาศตัวระบบนี้ ระบบยังต้องการคนขับนั่งอยู่หลังพวงมาลัยกันอยู่เลย และยังห่างไกลกับการที่จะเป็นการขับอัตโนมัติอย่างเต็มตัว

ในบทความที่ แมท ได้เขียนไว้กล่าวว่า ระบบนี้ยังอยู่ในช่วงเบต้า ซึ่งผู้ใช้ Tesla ยังต้องจ่ายเพิ่มถึง 10,000USD หรือ ประมาณ 3แสน3หมื่นบาท, หรือสมัครแบบเป็นรายเดือนในราคา 6,585บาทต่อเดือน เพื่อที่จะได้ใช้ระบบทดลองนี้ได้

แมทบอกว่าการจ่ายเพื่อใช้ระบบในตอนนี้ เหมือนเป็นแค่เอาไว้แค่อวดได้เฉยๆ แต่ยังใช้งานจริงไม่ค่อยได้เท่าไหร่นัก แมทกล่าวในขณะที่นั่งอยู่เบาะหลัง และมีคนขับนั่งเตรียมไว้ตรงที่นั่งคนขับ ขับไปในเมือง บรู๊คลิน แถวถนนแฟลตบุช ซึ่งเป็นถนนในเมืองที่มีรถเยอะ แม้กระทั้งคนที่ขับมานานยังบอกกันว่าขับยากกันเลย

แมทเปรียบเทียบว่า การเอาระบบนี้มาลองขับแถวบรู๊คลินนั้น เหมือนการเอาคนที่กำลังฝึกขับรถมาลองขับบนถนนที่รถเยอะๆ แต่คนฝึกขับนั้นยังไม่พร้อม แมทบอกว่า ระหว่างการทดสอบนั้น โดนบีบแตรบ่อยจนเป็นเรื่องปกติไปเลย แถมหลายๆครั้งการเลี้ยว การเบรค การเร่ง ก็ไม่นุ่มนวลอีกซะด้วย

ถึงแม้ว่าระบบนี้อาจจะมีอะไรให้ติอยู่หลายอย่าง แต่หลายปีมานั้น ระบบช่วยขับของ Tesla ได้ช่วยหลีกเลี่ยงอุบติเหตุให้กับอีกหลายคนทั่วโลก ในระหว่างนี้เราก็ต้องรอให้ Tesla พัฒนาระบบให้ผ่านช่วงเบต้าจนเป็นตัวเต็มดูอีกทีว่าตอนนั้นระบบจะขับได้ดีขนาดไหน