มหาวิทยาลัยราชมงคลพระนครจับมือกองกำกับสืบสวนนครบาล 8 และกองกำกับการสืบสวน กองบังคับการนครบาล 8 และกองกำกับการ 5 (งานประชาสัมพันธ์ กองบังคับอำนวยการตำรวจนครบาล) ร่วมพัฒนา ฉลาดโอน เว็บตรวจสอบบัญชีธนาคาร ว่ามีคดีความหรือคนร้องเรียนเรื่องฉ้อโกงขายของออนไลน์หรือไม่ เพิ่มความปลอดภัยก่อนโอนเงิน

ทุกวันนี้หลายคนเปลี่ยนมาซื้อของผ่านทางออนไลน์มากขึ้น เพราะสะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง แถมเทียบราคาได้ช่วยให้ประหยัดเงินในกระเป๋า แต่นั่นก็ทำให้เหล่ามิจฉาชีพอาศัยช่องโหว่ต่างๆ ในการหลอกลวงและสรรหาวิธีใหม่ๆมาเรื่อง

สิ่งที่เราทำได้เบื้องต้นก็คือการเช็คบัญชีก่อนโอนเงินจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ ด้วยเหตุนี้ทางทีมมหาวิทยาลัยงานราชมงคลพระนครจับมือกองกำกับสืบสวนนครบาล 8 และกองกำกับการสืบสวน กองบังคับการนครบาล 8 และกองกำกับการ 5 (งานประชาสัมพันธ์ กองบังคับอำนวยการตำรวจนครบาล) จึงได้ทำเว็บ ฉลาดโอน ขึ้นมาเพื่อให้คนทั่วไปได้ตรวจสอบข้อมูลก่อนโอนเงินจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉ่ชีพ

ทางทีมงานได้ทำการรวบรวมข้อมูลปัญหา และช่องโหว่ของมิจฉาชีพไว้มากกว่า 80,000 คดีโดยรวบรวมข้อมูลจากกองกำกับสืบสวนนครบาล, กสทช., สคบ. รวมถึงเว็บรวมรายชื่อคนโกงอย่าง Blacklistseller, whocheat.com, เช็กคนโกง.com และ Pantipmarlet.com เบื้องต้นสามารถตรวจสอบได้ 3 รูปแบบ คือ ชื่อบัญชีธนาคาร, เลขบัญชีธนาคาร/พร้อมเพย์/ทรูวอลเล็ต และ SMS/เบอรโทรศัพท์

นอกจากนั้นในเว็บยังมีบริการช่วยเหลือสำหรับคนที่โดนโกงไปแล้ว ด้วยสายด่วนคอยรับฟังปัญหา รวมถึงแนะนำเรื่องการแจ้งความ การเตรียมเอกสารต่างๆ รวมถึงแนะนำสถานที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรับเรื่องเพื่อให้ดำเนินคดีนำตัวคนผิดมาลงโทษได้อย่างรวดเร็ว