เว็บราชกิจจานุเบกษา ประกาศใช้งานทะเบียนบ้านดิจิทัลเพื่อให้ประชาชนใช้งานยืนยันตัวตนและขอรับบริการผ่านระบบดิจิทัลได้ด้วยตัวเอง

ก่อนหน้านี้ กระทรวงมหาดไทย ได้พัฒนาระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล และแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ตโฟน  สำหรับจัดเก็บข้อมูล และเรียกใช้งาน “ผู้ใช้บริการจะต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน และลงทะเบียนที่สำนักงานทะเบียนอำเภอ หรือสำนักงานทะเบียนท้องถิ่น เพื่อยืนยันตัวตนผ่านระบบตรวจสอบลายนิ้วมือและภาพใบหน้าพร้อมรับรหัสผ่านเข้าใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน

มาวันนี้ในราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ กฎกระทรวง กระทรวงมหาดไทย เรื่อง กำหนดการปฏิบัติงานการทะเบียนบ้าน” ด้วยระบบดิจิทัล ปี 2565   โดยจะมีผลบังคับใช้ภายใน 30 วันหลังออกประกาศ ซึ่งเนื้อหาสำคัญของกฎกระทรวงฉบับนี้คือ 

  • ให้สำนักงานทะเบียนกลาง จัดให้มีการบริการงานทะเบียนด้วยระบบดิจิทัล เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลแล้ว สามารถขอรับบริการผ่านระบบดิจิทัลได้ด้วยตนเอง
  • ผู้ที่ต้องการใช้บริการทะเบียนบ้านดิจิทัลนั้นจะต้องลงทะเบียนเพื่อพิสูจน์ตัวตนและรับรหัสต่อนายทะเบียน ที่สำนักทะเบียนอำเภอ สำนักทะเบียนท้องถิ่น
  • มีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเป็นไปตามกฎกระทรวง แต่ในช่วงเริ่มแรกนั้นจะมีการยกเว้นค่าธรรมเนียมเป็นเวลา 1 ปีหลังจากประกาศกฑกระทรวงออกมา
  • การให้บริการ “ทะเบียนบ้าน” ผ่านมือถือในเฟสแรกนั้น จะให้บริการเรื่องเกี่ยวกับทะเบียนราษฎร์เบื้องต้นก่อน เช่น การตรวจข้อมูลส่วนบุคคลผ่านระบบฐานข้อมูลประชาชนและการบริการภาครัฐ , การจองคิวรับบริการงานทะเบียนล่วงหน้า  , การแจ้งย้ายที่อยู่ปลายทาง  ลำดับต่อไปจะขยายบริการงานทะเบียนราษฎรประเภทอื่นๆ เช่น การตรวจคัดและรับรองสำเนารายการทะเบียนราษฎร การแจ้งย้ายเข้า/ย้ายออก/ย้ายปลายทาง การแจ้งเกิด การแจ้งตาย 

 ที่มา ราชกิจจานุเบกษา