สาเหตุที่แว่นตา VR มีขนาดใหญ่เพราะต้องใส่ชิปและอุปกรณ์ประมวลผลเอาไว้ด้านใน เพื่อแก้ปัญหานี้ทาง Motorola จึงได้พัฒนา  XR neckband ย้ายหน่วยประมวลผลมาห้อยคอทำให้แว่นตามีขนาดเล็กลง

ถ้าใครเคยเห็นคอมพิวเตอร์แบบสะพายหลังเชื่อมต่อกับแว่นตา VR มาก่อน เจ้า XR neckband นั้นก็จะมีแนวคิดคล้ายกันเลยค่ะ เพียงแต่ย่อขนาดให้เล็กลงจนสามารถแขวนคอได้สบายๆ ลดจำนวนสายที่เชื่อมต่อให้น้อยที่สุดเพื่อให้ใช้งานได้คล่องตัวมากขึ้น

HP's VR backpack doesn't look pretty or convenient.

XR neckband เป็นผลงานของ Motorola 312 Labs ทีมวิจัยและพัฒนาของบริษัทเอง โดยจับมือกับพันธมิตรอย่าง Verizon ตัวเครื่องมีขนาดพอกับมือถือมาพร้อมสายคล้องสำหรับห้อยคอ สามารถเชื่อมต่อกับแว่นตา XR ผ่านพอร์ตสีแดงตรงสายคล้องซึ่งตอนนี้รองรับการทำงานกับแพลตฟอร์ม Qualcomm Snapdragon VR  และ Remote Network Driver Interface (RNDIS) ของ Microsoft ที่เชื่อมต่อ 5G กับอุปกรณ์แบบเดียวกับ HoloLens

ส่วนตัวเครื่องนั้นมาพร้อมชิป Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1, แบตเตอรี่ 5,000mAh, มีลำโพงด้านหลัง สามารถใส่ซิมการ์ดเชื่อมต่อ 5G ได้ รองรับการสัมผัส และมีเสาอากาศในตัว รวมถึงมีสารพัดเซนเซอร์เช่น gyroscope, accelerometer, barometer และ GPS สำหรับเก็บและประมวลผลข้อมูลต่างๆ โดยแว่นตาที่ใช้งานได้ตอนนี้ก็มี ThinkReality A3 headset ของ Lenovo
Lenovo's ThinkReality A3 AR headset can connect to your smartphone via a cable.

ส่วนเรื่องราคาและวันวางจำหน่ายนั้น ยังไม่ประกาศออกมา ถือว่าเป็นไอเดียที่น่าสนใจทีเดียว เพราะต่อไปแว่นตา AR อาจจะมีขนาดและหน้าตาเหมือนแว่นตาทั่วไปที่สามารถใส่ใช้ชีวิตประจำวันได้สบายๆ

ที่มา The NextWeb