อนาคตของการช้อปปิ้งกำลังมุ่งสู่ AR ทาง Snapchat ก็ต้องการเป็นผู้นำในตลาดนี้ ด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์ AR shopping lenses สร้างประสบการณ์ใหม่สำหรับขาช้อป ฟีเจอร์นี้จะเปิดให้เราลองเสื้อผ้าและเครื่องประดับจากแบรนด์ดังๆ อย่าง Puma, Prada, Dior, MAC ซึ่งการใช้งานนั้นเราจะต้องถ่ายภาพของตัวเองก่อน จากนั้นระบบจะทำการจำลองเสื้อผ้าที่เราเลือกไว้ให้มาสวมทับเราได้อย่างเนียนสุดๆ

เปิดทางให้เราได้ลองสินค้าแฟชั่นต่างๆโดยไม่ต้องเดินทางไปเลือกถึงหน้าร้านค้า รองรับทั้งเสื้อผ้า รองเท้า นาฬิกาจนไปถึงเครื่องสำอาง ต้องบอกว่าคุณภาพของ AR นั้นค่อนข้างแม่นยำมากๆ ปรับให้เข้ากับร่ายกายของแต่ละคนได้พอดี รวมถึงสามารถเลือกเปลี่ยนสีได้ตามต้องการ หากลองผ่าน AR แล้วถูกใจชิ้นไหนก็สามารถสั่งซื้อได้จากร้านออนไลน์ของแบรนด์นั้นๆได้โดยตรง

จากการศึกษาของ Snap พบว่า การใช้ AR มาลองสินค้าช่วยเปลี่ยนลูกค้าที่สนใจของ กดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นถึง 94%  แถมยังลดการขอคืนสินค้าได้ถึง 25% ส่วนผลพลอยได้คือ การลดขยะที่เกิดจากการส่งคืนสินค้าอย่างกล่องพัสดุ กันกระแทก เป็นต้น ลดค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาดสินค้าที่ส่งคืนมา รวมถึงลดการต่อคิวห้องลองเสื้อตามร้านต่างๆ

 

นอกจากนั้นทาง Snap ยังโชว์แว่นตา Spectacles รุ่นใหม่ รองรับการทำงานของ AR โดยมาในสีใหม่คือ  Mineral และ Carbon ราคาขายอยู่ที่ 380 ดอลลาร์หรือประมาณ 13,690 บาท

ที่มา https://sea.mashable.com/tech/21041/snapchat-wants-to-be-the-king-of-ar-shopping-with-its-new-glasses-and-filters