หลังจากที่ Apple ได้สร้างความฮือฮากับการเปิดตัวชิปประมวลผลของตัวเองที่ใช้สถาปัตยกรรม ARM โดยมีจุดเด่นที่น่าสนใจก็คือประสิทธิภาพและการใช้พลังงานที่เหนือกว่า CPU ของ Intel และ AMD โดยเฉพาะกับโปรแกรมที่รองรับสถาปัตยกรรม ARM นั้นจะเห็นผลอย่างได้ชัดเจน

แต่กระนั้น Apple ก็ยังไม่มีชิปประมวลผลที่มีความแรงระดับตัวท็อปไว้สำหรับงานประมวลผลระดับ Server เหมือนอย่างชิปตระกูล Threadripper ของ AMD

อย่างตัว Threadripper 3990X ที่มาด้วยจำนวนแกนประมวลผลชนิดบ้าพลังถึง 64 Cores 128 Threads เป็น CPU เดี่ยวที่มีจำนวนแกนประมวลผลมาที่สุดและยังครองแชมป์ความแรงสำหรับการประมวลผลงานแบบ Multithreads ในปัจจุบัน เป็น CPU ที่คนทั่วไปจะหาซื้อมาใช้ได้โดยไม่ต้องเป็นระดับองค์กรเท่านั้น

และมาเมื่อวานในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Apple ก็ได้มีการเปิดตัวชิปเรือธงตัวใหม่ในตระกูล M1 ซึ่งก็คือ M1 Ultra เป็นตัวความหวังในการเข้ามาเป็นหนึ่งในผู้เล่นหลักของตลาด CPU แข่งกับ Intel และ AMD ซึ่งหลายคงคงสัยสัยและคาดหวังในความแรงของเจ้าชิป M1 Ultra

สำหรับเจ้า M1 Ultra นี้ไม่ใช่ชิปเดี่ยวซะทีเดียวเพราะจริง ๆ แล้วมันคือการนำเอาชิป M1 Max มาร่วมแรงกันประมวลผลด้วยสถาปัตยกรรม UltraFusion (แต่ก็มองว่าเป็นชิปเดี่ยวได้เพราะมันอยู่บน Die เดียวกัน)

จากรูป: ชิป M1 Ultra ที่ดูเผิน ๆ เหมือนเอา M1 Max มาแปะต่อกันแต่ก็ไม่ได้แปะเฉย ๆ เพราะมันยังงานร่วมกันจนเป็นหนึ่งเดียวกัน

นั่นก็จะทำให้ M1 Ultra มีจำนวนแกนประมวลผลทั้งหมด 20 cores (4 efficiency cores, 16 high-performance cores) และมีจำนวนแกนประมวลผลสำหรับกราฟฟิคหรือ GPU มากถึง 64 GPU cores ทำงานร่วมกันแรมชนิด unified memory ได้สูงสุดถึง 128GB และมี bandwidth รวม 800 GB/sec.

ซึ่งก่อนหน้านี้ Apple ออกมาขิงไว้ว่า M1 Ultra เมื่อทำงานที่ได้ประสิทธิภาพเทียบเท่า CPU Core i5-12600K ของอินเทลแล้วจะใช้พลังงานน้อยกว่ากันถึง 65% (Core i5-12600K ของอินเทลนั้นถือว่าเป็น CPU ที่มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานดีที่สุดตัวหนึ่งในปัจจุบัน)

และเมื่อใช้พลังประมวลผลเต็มที่ M1 Ultra จะมีพลังการประมวลเหนือกว่า Core i9-12900K ชึ่งเป็นชิปเรือธงตัวล่าสุดในตระกูล Alder Lake ของอินเทลถึง 90% แต่ด้วยการใช้พลังงานเพียง 1 ใน 3 เท่านั้น

และล่าสุดหลังจากงานเปิดตัวเมื่อวานนี้ก็ได้มีการเปิดเผยผลการทดสอบประสิทธิภาพของเจ้า M1 Ultra ด้วยโปรแกรม Geekbench 5 ในทวิตเตอร์ของ Benchleaks แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่น่าทึ่ง

โดยจะเห็นได้ว่าประสิทธิภาพการประมวลผลแบบ Single Thread นั้นเป็นรองเพียง Core i9-12900K ของอินเทล แต่สำหรับการประมวลผลแบบ Multi Threads นั้นแรงสูสีกับ Threadripper 3990X เลยทีเดียวและเหนือกว่า Core i9-12900K และ AMD Ryzen 9 5950x พอสมควร

นับว่าน่าประทับใจมากเมื่อมองว่ามีแกนประมวลผลเพียง 20 Cores เทียบกับ Threadripper 3990X ที่ 64 Core แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่มีข้อมูลว่าใช้พลังงานจริงกี่วัตต์ แต่ถ้าตามข้อมูลของ Apple ที่บอกว่า 60 วัตต์นั้นก็ยิ่งถือว่าน่าประทับใจเมื่อเทียบกับ Threadripper 3990X ที่มีอัตราการใช้พลังงานสูงถึง 280 วัตต์ แต่ทั้งนี้นี่ก็ยังคงเป็นผลทดสอบเดียวที่เพิ่มมีออกมาโดยโปรแกรมทดสอบตัวเดียว ก็ต้องรอดูผลการทดสอบการใช้งานด้วยโปรแกรมอื่น ๆ ต่อไป ว่าประสิทธิภาพโดยรวมจะเป็นอย่างไร

จากข้อมูลในเวป Geekbench ผลการทดสอบของเจ้า M1 Ultra ครั้งนี้รันบท macOS 12.3 กับแรม 128 GB

นับว่าไม่ธรรมดาเลยกับผลทดสอบแรกของ M1 Ultra ทำให้ยิ่งน่ารอดูชิป M2 ที่ Apple มีแผนจะเปิดตัวหลังจากนี้ว่าจะทิ้งห่าง Intel และ AMD ไปได้มากแค่ไหนและจะส่งผลให้การพัฒนา CPU ในอนาคตเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน สถาปัตยกรรม ARM จะกลับมาครองตลาด PC ด้วยหรือไม่ก็คงต้องตามดูกันต่อไป

*******************************************************************************************

อ้างอิง:

https://www.tomshardware.com/news/apple-m1-ultra-nearly-matches-amd-threadripper-3990x

https://www.tomshardware.com/news/apple-m1-ultra-mac-studio

https://browser.geekbench.com/v5/cpu/13330272

ชิป M1 ของ Apple เหนือว่า CPU จากฝั่ง Intel และ AMD แล้วหรือยัง?