อาการเจ็บป่วยของร่างกายบางครั้งเกิดจากอาหารที่เราทานเข้าไป บางคนกินหวานจัด บางคนชอบเค็มจัด ส่งผลต่อร่างกายตามมา ด้วยเหตุนี้ทาง Meiji University และ Kirin จึงร่วมกันพัฒนาตะเกียบไฟฟ้า ที่นอกจากจากช่วยให้ทานอาหารอร่อยขึ้น แต่ยังลดปริมาณเกลือได้อีก 30%

ตะเกียบคู่นี้พัฒนาขึ้นมาช่วยให้คนลดทานเค็ม โดยนักวิจัยได้ฝังตัวปล่อยกระแสไฟฟ้า ติดเข้ากับตะเกียบ หลักการก็คือ ใช้คลื่นไฟฟ้าไปกระตุ้นเพื่อเพิ่มรสชาติให้กับอาหารที่มีโซเดียมต่ำให้มีความเข้มข้นยิ่งขึ้น โดยที่เราไม่ต้องเพิ่มเกลือ สามารถทำให้อาหารเค็มขึ้นได้ถึง 1.5 เท่า ในขณะที่ร่างกายก็บริโภคโซเดียมน้อยลงถึง 30%

ตะเกียบนั้นจะทำด้วยโลหะนำไฟฟ้า ส่วนฝั่งที่ใช้มือจับจะหุ้มด้วยฉนวนกันไฟฟ้า ซึ่งกระแสไฟฟ้าที่ใช้เป็นกระแสไฟฟ้าอ่อนๆ ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย โดยมันจะไปกระตุ้นประจุไอออนในผงชูรส (ซึ่งเป็นพื้นฐานของรสหวาน) และโซเดียมคลอไรด์ (ซึ่งเป็นพื้นฐานของรสเค็ม) ในอาหาร ทำให้มีรสชาติเข็มข้นขึ้นหรืออ่อนลงได้ สิ่งที่ต่างจากการใช้เกลือปรุงรสคือ ทำให้อาหารมีรสชาติดีขึ้น ในขณะที่ร่างกายรับโซเดียมในปริมาณที่น้อยลง

ในการทดลองเชิงคลินิกนั้นเขาพบว่า สามารถต่อยอดติดตัวปล่อยกระแสไฟฟ้าเข้าไปกับตะเกียบ ช้อน ชาม แล้วพบว่าให้ผลที่ใกล้เคียงกัน เพิ่มรสชาติอาหารให้ดีขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งในอนาคตเราน่าจะเห็นอุปกรณ์เพิ่มรสชาติที่หลากหลายมากขึ้น
ใครที่สนใจสามารถอ่านงานวิจัยได้ในงานวิจัย effect of salty taste enhancement by electric taste sensation for people living with reduced salt intake ในวารสาร Interaction 2022

ส่วนแผนการในอนาคต ทางบริษัท Kirin จะพัฒนาบริการใหม่ๆเพื่อสนับสนุนการใช้ชีวิตให้มีสุขภาพดียิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มความพึงพอใจในการลดน้ำหนัก มีความสนุกมากขึ้น และสุขภาพดียิ่งขึ้น

ที่มา https://www.meiji.ac.jp/cip/english/news/2022/t4q24j0000006ezt.html