ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก หรือ SME มีบทบาทที่สำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตและนวัตกรรมในเอเชียแปซิฟิก โดยคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 97% ของธุรกิจทั้งหมด และกว่าครึ่งหนึ่งของการจ้างงานทั้งหมดในภูมิภาคนี้เกิดจากธุรกิจกลุ่มนี้ ปัจจุบันการมีตัวตนบนโลกออนไลน์นั้นสำคัญมากกว่าที่เคย แต่ธุรกิจ SME จำนวนมากยังขาดความรู้ เครื่องมือ และทักษะในด้านนี้ ซึ่งสิ่งที่พวกเข้าต้องการก็คือเครื่องมือที่ใช้งานง่ายแต่มีประสิทธิภาพในการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์

Google Business Profile* ช่วยให้ลูกค้าพบผลิตภัณฑ์และบริการที่ธุรกิจต่างๆ นำเสนอบน Google Search และ Google Maps โดยเจ้าของธุรกิจสามารถอ้างสิทธิ์ในธุรกิจ ยืนยันและแก้ไขข้อมูลธุรกิจบน Google Maps และ Google Search ได้โดยตรง (Google มีนโยบายเกี่ยวกับประเภทของธุรกิจที่สามารถใช้งาน Business Profile ได้) หากต้องการความช่วยเหลือในการเริ่มต้นใช้งาน เว็บไซต์ Grow with Google มีแหล่งข้อมูลและหลักสูตรฝึกอบรมออนไลน์ต่างๆ ที่ไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้ทักษะด้านดิจิทัลและเพิ่งเริ่มใช้เครื่องมือดิจิทัล

บริษัท เจซีอาร์ เทรดดิ้ง เป็นหนึ่งใน SME จํานวนมากที่ทําธุรกิจของฝากสําหรับนักท่องเที่ยวและได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการจํากัดการเดินทางระหว่างประเทศในช่วงการระบาดของโควิด-19 คุณจุฬปรัชญ์ เพ็ชรช้าง เจ้าของบริษัท สามารถปรับตัวสู่โลกออนไลน์

และเพิ่มการสั่งซื้อสินค้าจากกลุ่มลูกค้าใหม่ภายในประเทศ จากการเข้าร่วมโครงการ Saphan Digital ที่ช่วยเสริมสรางทักษะดิจิทัลใหม่ๆ

เช่น การสร้างเว็บไซต์สําหรับการค้าขาย

ประโยชน์ของ GOOGLE BUSINESS PROFILE สำหรับธุรกิจ:

แสดงข้อมูลสำคัญและลักษณะเฉพาะของธุรกิจ 

– หมายเลขโทรศัพท์ เวลาทำการ มาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัย

– โลโก้ รูปภาพ  

ช่วยให้ลูกค้าพบสิ่งที่ธุรกิจนำเสนอ

– ผลิตภัณฑ์ บริการ และข้อมูลเกี่ยวกับราคา

– ข้อเสนอพิเศษและแคมเปญต่างๆ

เพิ่มฟีเจอร์และแอตทริบิวต์เกี่ยวกับธุรกิจ

– ฟีเจอร์การช่วยเหลือพิเศษ เช่น ทางเข้า-ออกสำหรับผู้ที่ใช้วีลแชร์  

– แอตทริบิวต์ เช่น มีเจ้าของเป็นผู้หญิง หรือระบุว่าธุรกิจยินดีต้อนรับลูกค้าที่เป็น LGBTQ+

ติดต่อสื่อสารกับลูกค้า

– การถามตอบ รีวิว การสนทนาแบบเรียลไทม์ การจอง และคําขอใบเสนอราคา

 

รีวิวใน Google มาจากไหน

คุณรู้ได้อย่างไรว่าคุณจะชอบสถานที่ที่คุณกำลังจะไป? รีวิวบน Google เขียนขึ้นโดยลูกค้าเพื่อให้ข้อมูลและช่วยให้คนอื่นๆ ค้นพบสถานที่และธุรกิจใหม่ๆ ที่พวกเขาอาจชอบ เช่น ร้านอาหารนั้นๆ มีเมนูมังสวิรัติ หรือเหมาะสำหรับเด็กหรือไม่ โดยรีวิวบน Google ทำให้ธุรกิจทราบความคิดเห็นของลูกค้าและสามารถตอบกลับลูกค้าได้โดยตรง 

ผู้คนทั่วโลกโพสต์รีวิวนับล้านทุกวัน ซึ่งส่วนใหญ่มีความน่าเชื่อถือและเป็นประโยชน์ ด้วยจำนวนรีวิวที่มากขนาดนั้น เราจึงมีระบบสนับสนุนตลอด 24 ชั่วโมงที่คอยจัดระเบียบข้อมูลบน Google ให้ถูกต้องแม่นยำและตรงประเด็นอยู่เสมอ เรามีทั้งนโยบาย ทีมงาน และเทคโนโลยีที่คอยรักษาความเชื่อถือได้ของข้อมูลบน Google Search และ Google Maps และช่วยปกป้องธุรกิจท้องถิ่นจากการฉ้อโกงและละเมิด สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากบทความเรื่องรีวิวมาจากไหนและการรักษาความเชื่อถือได้ของข้อมูลทางธุรกิจในปี 2021

 

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำให้ธุรกิจโดดเด่นบน Google ด้วย Business Profile ได้ที่นี่ และดูวิดีโอเพิ่มเติมบน YouTube