ซัมซุงเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Repair Mode ให้ผู้ใช้ซ่อนข้อมูลส่วนตัวทั้งหมดในเครื่อง ทั้งภาพนิ่ง วิดีโอ ข้อความ ก่อนส่งซ่อม ป้องกันช่างเข้าถึงข้อมูลลูกค้า

หลายครั้งเราเคยได้ยินข่าวข้อมูลส่วนตัวหลุดจากการที่เราเอามือถือไปซ่อม เพราะช่างสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆในเครื่องได้ เพื่อแก้ปัญหานี้ทางซัมซุงจึงได้ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ Repair Mode เปิดใช้งานในเกาหลีใต้ก่อน

เมื่อเปิดใช้งานแล้วระบบก็จะทำการล็อกข้อมูลส่วนตัวบนสมาร์ตโฟน เพื่อให้ช่างซ่อมไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะให้ล็อกข้อมูลอะไรบ้าง เช่น ภาพนิ่ง วิดีโอ ข้อความ บัญชีผู้ใช้ เป็นต้น

ใครที่อยากใช้งานต้องไปเปิดที่การตั้งค่าก่อน Settings > Battery and Device Care จากนั้นมือถือจะทำการรีบู้ต หลังจากนั้นจะไม่มีใครสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวในเครื่องได้เลย ส่วนช่างจะเข้าได้เฉพาะแอปที่ติดมากับเครื่องเท่านั้น หากต้องการปิดโหมดนี้จะต้องทำการรีบูตเครื่องอีกครั้งพร้อม ยืนยันตัวตนด้วยการใช้ลายนิ้วมือหรือ pattern recognition

ในช่วงแรกนี้จะเริ่มใช้งานกับ Galaxy S21 series ในเกาหลีใต้ก่อน ซึ่งจะต้องอัปเดตเฟิร์มแวร์ล่าสุดถึงจะมีโหมดนี้ปรากฎขึ้นมา ส่วนแผนการต่อไปจะขยายให้รองรับรุ่นอื่นๆเพิ่มเติม จากนั้นจะขยายไปยังประเทศอื่นๆมากขึ้น

ที่มา https://www.sammobile.com/news/samsung-repair-mode-data-isnt-stolen-during-phone-repair/