TikTok กำลังก้าวขึ้นไปเทียบชั้น Google ด้วยการพัฒนาระบบค้นหาข้อมูลในแอป เพื่อให้เข้าถึงสิ่งที่อยากรู้ได้อย่างรวดเร็ว ทำไม TikTok ถึงมองเห็นโอกาส ลองไปวิเคราะห์กัน

TikTok ทดสอบฟีเจอร์ใหม่ ช่วยค้นหา keywords ในคอมเมนต์และลิงก์ต่างๆ แล้วแสดงผลการค้นหาออกมา เพื่อให้ผู้ใช้สามารถค้นหาเนื้อหาและสิ่งที่เป็นกระแสได้ ฟีเจอร์ใหม่ที่จะทำให้ TikTok ไม่ใช่แค่สื่อสังคมออนไลน์ แต่ขึ้นไปเทียบชั้นกับผลิตภัณฑ์หลักของ  Google เลยทีเดียว โดยฟีเจอร์ใหม่นี้กำลังทดสอบในผู้ใช้กลุ่มเล็กๆก่อน

คน Gen Z ใช้ TikTok ค้นหาข้อมูลมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ทาง Prabhakar Raghavan ผู้บริการของ Google ออกมาบอกเองว่า ตอนนี้ TikTok กำลังกลายเป็นเครื่องมือคนหาข้อมูลของคน Gen Z แทนที่การค้นหาผ่าน Google จากผลสำรวจพบว่าเด็ก Gen Z  เกือบ 40% ใช้ TikTok หรือ Instagram ในการค้นหาสถานที่กินเที่ยวแทน Google Maps และ Google Search เพราะเห็นภาพได้ชัดเจนกว่า ซึ่งเขามองว่านี่คือภัยคุกคามใหม่เพราะคนรุ่นใหม่นั้นมักจะมองหาวิธีที่สะดวกและง่ายกว่าเดิม

ข้อดีของ TikTok คือแสดงผลการค้นหาเป็นคลิปวิดีโอสั้นๆ ทำให้หาสิ่งที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว ถ้ายังไม่ตรงใจก็ปัดขึ้นหรือลงเพื่อดูเนื้อหาต่อไปได้อย่างรวดเร็ว ต่างจาก Google ที่แสดงผลเป็นหน้าเว็บต้องเสียเวลากดเข้ากดออกจนกว่าจะเจอสิ่งที่ต้องการ

แต่ถ้า TikTok จะวางตำแหน่งตัวเองเป็น search engine ก็ต้องมั่นใจก่อนว่า ผลการค้นหาที่แสดงนั้นถูกต้องแม่นยำ ไม่ใช่เรียงตามความนิยมคนเข้ามาดูเยอะๆ นอกจากนั้นอาจจะต้องมีระบบคล้ายกับ SEO ของ Google เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำขึ้น เพราะตอนนี้เหล่าครีเอเตอร์นั้นใช้ keywords ยอดนิยมในการผลักดันเนื้อหาให้คนเห็นมากขึ้น
นอกจากนั้นยังมีเรื่องของความน่าเชื่อถือ เช่น เนื้อหาที่เผยแพร่บน TikTok นั้นมีความถูกต้องแม่นยำแค่ไหน อย่างข้อมูลทางการแพทย์ นั่นคือสิ่งที่ต้องเก็บไปทำการบ้านให้หนักถ้าหากอยากจะขึ้นมาเทียบชั้น Google

ที่มา techcrunch