Disney+ สหรัฐประกาศขึ้นค่าบริการรายเดือน ทั้งแพคเกจแบบมีและไม่มีโฆษณา ส่งผลให้ค่าบริการเพิ่มเป็น 7.99 ดอลลลาร์และ 10.99 ดอลลาร์ตามลำดับ ซึ่งถือเป็นความพยายามเพิ่มรายได้เพื่อให้ธุรกิจสามารถทำกำไรได้

ส่วนบริการ Hulu ก็ปรับขึ้นเช่นกัน แบบไม่มีโฆษณาเพิ่มขึ้นเดือนละ 2 ดอลลาร์ เป็น 14.99 ดอลลาร์ มีผลตั้งแต่ 10 ตุลาคมเป็นต้นไป ส่วนแบบมีโฆษณาขึ้น 1 ดอลลาร์เป็น 7.99 ดอลลาร์.

การปรับราคาครั้งนี้เป็นผลมาจาก ผลขาดทุนของบริการสตรีมมิ่งในเครือของ  Disney ทั้ง Disney+, Hulu และ ESPN+ ซึ่งในไตรมาสที่สามของปีนี้ผลขาดทุนรวมกันสูงถึง 1,100 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่นักวิเคราะห์คาดไว้ถึง 300 ล้านดอลลาร์ สาเหตุหลักมาจากค่าใช้จ่ายด้านคอนเทนท์ที่เพิ่มสูงขึ้น แม้ในไตรมาสที่ผ่านมานั้นจะมีผู้สมัครใช้งานใหม่เพิ่มขึ้นถึง 15 ล้านบัญชี มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 5 ล้านบัญชี ส่งผลให้ตอนนี้มีผู้ใช้งานรวมมากกว่า 152.1 ล้านคนแล้ว หากรวมทุกบริการ Disney+, ESPN+ และ Hulu แล้ว Disney มีลูกค้าในมือถือถึง 221 ล้านบัญชี

ก่อนหน้านี้ได้ทาง Disney ได้แถลงในงานเปิดเผยผลประกอบการ พร้อมสะท้อนตัวเลขว่าแพลตฟอร์มนั้นขาดทุนต่อเนื่องถึงปี 2024 นอกจากนั้นตัวเลขรายได้ต่อครัวเรือนในสหรัฐก็ลดน้อยลง 5% เพราะคนเลือกเปลี่ยนไปใช้แพคเกจที่จ่ายถูกลง

การที่บริษัทแม่ในสหรัฐประกาศขึ้นราคาครั้งนี้ก็อาจจะส่งผลต่อบริการ Disney+ ในประเทศอื่นๆก็อาจจะปรับตัวขึ้นตามไปด้วย ส่วนไทยจะปรับราคาหรือไม่ก็ต้องมาติดตามกันค่ะ

ที่มา https://www.cnbc.com/2022/08/10/disney-raises-price-on-ad-free-disney-38percent-as-part-of-new-pricing-structure.html