เรียกว่าตอนนี้ทั่วโลกมีการพบผู้ป่วยติดเชื้อหลังโคโรนามากขึ้น สิ่งสำคัญคือเกิดแล้วจะรับมือยังไงมากกว่า วันนี้จะพามาดูการรับมือของสหรัฐที่นำหุ่นยนต์มาช่วยดูแลผู้ติดเชื้อ เพื่อลดความเสี่ยงให้แพทย์ที่ทำการรักษา

เรียกว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสร้างความตื่นกลัวไปทั่วโลก เนื่องจากตอนนี้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 500 คน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 รายที่น่ากลัวกว่านั้นก็คือ ความตื่นกลัวของผู้ป่วยที่ติดไวรัสชนิดนี้จนสติหลุดเพราะความกลัว ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ อย่างในจีนมีข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อถุยน้ำลายใส่แพทย์ผู้ทำการรักษา พร้อมลั่นต้องตายพร้อมกัน

ไวรัสโคโรนานั้นเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคปอดอักเสบอย่างรุนแรง สามารถติดต่อกันได้หลายช่องทางจากคนสู่คนซึ่งหลักๆก็คือ ระบบทางเดินหายใจ , สารคัดหลั่งต่างๆ เช่น น้ำมูก น้ำลาย เสมหะ นอกจากนั้นยังเข้าสู่ร่างกายได้หลายช่องทาง เช่น เยื่อบุทางเดินหายใจ ตา จมูก ปาก

ล่าสุดที่สหรัฐอเมริกาเองได้มีการค้นพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันที่ 19 มกราที่ผ่านมา ซึ่งเขาเป็นพลเมืองที่เดินทางไปเที่ยวเมืองอู่ฮั่นประเทศจีน เพิ่งกลับมา

ผู้ป่วยรายแรกนี้มีอายุ 30 กว่าปีไม่มีการเปิดเผยชื่อ เขารู้สึกไม่สบายเลยเดินเข้าคลินิกเพื่อทำการรักษา ซึ่งเขาเป็นห่วงว่าตัวเองมีอาการแบบเดียวกับไวรัสที่ระบาดอยู่ที่จีน เพราะเขาเพิ่งเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนเมื่อวันที่ 15 มกราคมซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สนามบินสหรัฐยังไม่มีการติดตั้งเครื่องสแกนร่างกายที่สนามบิน

เขาบอกหมอว่าเริ่มมีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม หลังจากตรวจร่างกายแล้ว ทางคลินิกได้ทำการเก็บตัวอย่างเลือดแล้วทำการแจ้งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อทันที (Centers for Disease Control and Prevention) เพราะเป็นที่เดียวที่สามารถตรวจไวรัสชนิดนี้ได้

ทางทีมแพทย์ได้ลงความเห็นให้มีการแยกผู้ป่วยไปที่ Providence Regional Medical Center ซึ่งตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำการติดตามว่าเขาไปติดต่อกับใครบ้างในระหว่างก่อนถูกกักตัวออกไป ผลก็คือมีเพื่อนที่เข้าข่ายถึง 69 คนที่มีปฏิสัมพันธ์กันหลังจากกลับจากเมืองอู่ฮั่น โดยมีการติดตามกลุ่มนี้อย่างใกล้ชิดเพื่อดูว่ามีอาการป่วยรึเปล่า

ISOPOD

ISOPOD (Providence Regional Medical Center)

เมื่อมาถึงศูนย์ Providence Regional Medical Center เขาถูกแยกมานอนเตียงพิเศษชื่อว่า ISOPOD ในห้องพื้นที่ขนาดสองเตียง ห่างจากบริเวณที่ห่างไกลจากจุดที่มีคนมาใช้บริการเยอะๆ
Colona Robot
หุ่นยนต์จะมีการติดตั้งกล้อง, ไมโครโฟนและหูฟังเพื่อช่วยให้แพทย์สามารถวัดสัญญาณชีพของผู้ป่วย รวมถึงสื่อสารกับผู้ป่วยผ่านหน้าจอโดยไม่ต้อสัมผัสตัว นางพยาบาลจะคอยควบคุมหุ่นยนต์ตัวนี้ผ่านรีโมทจากอีกห้องหนึ่ง คุยกับคนไข้ผ่านจอ การใช้หุ่นยนต์ก็เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ที่ทำการรักษาเข้าใกล้ผู้ป่วยน้อยที่สุด ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ เรียกว่าเอาเทคโนโลยี Telemedicine หรือการรักษาทางไกลมาใช้ได้อย่างตรงจุด
ทาง CDC ยังไม่ได้แจ้งว่าทางผู้ป่วยจะออกจากโรงพยาบาลได้เมื่อไหร่ซึ่งตอนนี้ทางแพทย์บอกว่าอาการอยู่ในสภาวะที่น่าพอใจ ส่วนความเสี่ยงในการแพร่กระจายในสหรัฐนั้นค่อนข้างต่ำ
VIA CNN , Harald