อะแฮ่ม…ได้เวลาอัพเดท iOS 7.1 สำหรับเจ้าของ iPhone, iPad และ iPod Touch กันแล้วสินะ ว่าแต่มันมีอะไรใหม่ หรือซ่อมอะไรบ้าง เช้านี้ซีจะแนะนำให้เพื่อนๆ ได้ทราบโดยทั่วกันค่ะ 😀

ios-7-1-new-update

เมื่อวานนี้ Apple ได้เปิดให้ผู้ใช้อัพเดท iOS 7.1 กันแล้ว โดยรวมของเวอร์ชันนี้ก็จะมีตั้งแต่ปรับแต่งอินเตอร์เฟซเล็กๆ น้อยๆ ไปจนถึงแก้ไขบั๊ก หรือช่องโหว่ต่างๆ ที่พบกันเรื่อยมา การพัฒนาระบบการทำงานให้ดีขึน และคุณสมบัติใหม่ๆ ที่น่าสนใจด้วย เริ่มต้นเรามาดูคุณสมบัติใหม่ และการปรับแต่งการทำงานเล็กๆ น้อยๆ ของ iOS 7.1 กันก่อนนะคะ

ปุ่มเลื่อนปิดเครื่องดีไซน์ใหม่ – สำหรับการดีไซน์ปุ่ม slide to power off และ slide to answer  อันนี้ไม่ได้มีอะไรตื่นเต้น แค่ปรับแต่งดีไซน์ให้ดูแปลกตาขึ้นอีกนิด เรียบขึ้นอีกหน่อย เหมือนกับว่าจะพยายามปรับดีไซน์ของอินเตอร์เฟซให้ไปในทิศทางเดียวกันให้หมด โดยเฉพาะอินเตอร์เฟซที่เป็นปุ่มสี่เหลี่ยมจะกลายเป็นขอบโค้งมน หรือไม่ก็เป็นปุ่มกลมไปเลย ส่วนปุ่ม slide to unlock ก็มีการเพิ่มแอนิเมชั่นให้บริเวณที่ใช้สัมผัสเพื่อเลื่อน เพื่อให้สังเกตง่ายขึ้นด้วยค่ะ

ios-7-1-slide-to-power-off-slide-to-unlock

ดีไซน์ของแอพโทรศัพท์ที่เปลี่ยนไป – อย่างที่ได้บอกไปในหัวข้อที่แล้วว่า ดีไซน์ของแอพต่างๆ จะมีหน้าตาที่แปลกไป ปุ่มที่ลักษณะเป็นแท่งสี่เหลี่ยมยาวๆ ใน iOS 7.0.6 ตอนนี้กลายเป็นปุ่มกลมๆ โดยเฉพาะในแอพอัลโหลดังรูป นอกจากนี้ยังมีเรื่องของโทนสีของไอคอนแอพ อย่างเช่น Phone, Messages และ FaceTime เฉดสีจะเข้มขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย

ios-7-1-phone-app-round-button

มาดูในส่วนแอพกล้องกันบ้าง – ใน iOS 7.1 แอพกล้องจะมาพร้อมกับโหมดการถ่ายภาพใหม่ๆ อย่างเช่น Auto HDR mode ซึ่งจะพบได้ในเฉพาะใน iPhone 5s เท่านั้น โดยฟีเจอร์นี้แทนที่จะต้องตั้งค่า HDR mode ด้วยแมนวล เพื่อนๆ สามารถสั่งเปิดการทำงานในโหมด Auto HDR ได้ เพื่อว่า iPhone ของคุณจะสามารถตัดสินใจได้เองโดยอัตโนมัติว่า มันควรจะเลือกใช้ HDR mode ในการถ่ายภาพ หรือไม่ 😀 (รูปซ้าย) นอกจากนี้ iOS 7.1 ยังจะเปิดโอกาสให้เจ้าของ iPhone 5s เลือกได้ว่า จะต้องการให้โหมดการถ่ายภาพแบบต่อเนื่อง หรือ burst mode อัพโหลดภาพขึ้นไปบน iCloud หรือไม่ ซึ่งออปชันนี้ได้เพิ่มเข้าไปใน iOS 7.1 แล้ว (รูปขวา)

iOS-7-1-auto-HRD-mode-burst-mode-option

เพิ่มลูกเล่นการทำงานใน Accessibility – ดูเหมือน iOS 7.1 จะให้ความสำคัญกับการเข้าถึงการใช้งาน หรือ accessibility มากขึ้น โดยเฉพาะดีไซน์ปุ่มต่างๆ ที่ใช้แค่ตัวหนังสือ ซึ่งเริ่มใน iOS 7 ซึ่งสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้ที่ไม่คุ้นเคยพอสมควร ดังนั้นใน iOS 7.1 ทาง Apple จึงได้เพิ่มดีไซน์ที่เรียกว่า Button Shapes เพื่อให้มองเห็นไฮไลต์ของปุ่มชัดเจนขึ้น เพื่อนๆ สามารถเปิดการทำงานส่วนนี้ได้ด้วยการเข้าไปที่ Settings -> General Accessibility ค่ะ ต่อไปนี้ก็จะแยกออกแล้วนะคะว่า อันไหนปุ่ม อันไหนไตเติ้ล และข้อความเฉยๆ 😀

ios-7-1-button-shape-accessibility

ลดความโปร่งแสง (Reduce Transparency) และเพิ่มสีให้เข้มขึ้น (Darken Colors) เป็นอีกสองโหมดการทำงานที่เพิ่มเข้ามาในส่วนนี้ด้วย ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความคอนทราสให้เห็นรายละเอียดของข้อความ และอินเตอร์เฟซต่างๆ ที่อยู่เหนือแบคกราวด์ได้ชัดเจนขึ้น เพื่อนๆ สามารถเข้าไปเปิดการทำงาน 2 ตัวเลือกนี้ได้ที่ Settings -> General -> Accessibility -> Increase Contrast นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มแบคกราวด์ของโฟลเดอร์ให้เข้มขึ้นได้อีกด้วยค่ะ เรียกว่า อะไรที่เคยเห็นจืดๆ จางๆ มองลำบาก ใน iOS 7.1 ปรับให้เข้มขึ้นได้นั่นเอง

ios-7-1-increase-contrast-accessibility

Siri – แอพเลขาช่างคุยก็ได้รับการปรับปรุงใน iOS 7.1 เช่นกันค่ะ โดยในเวอร์ชันนี้ เพื่อนๆ สามารถควบคุมแบบแมนวลได้แล้ว โดยเวลาที่ต้องการให้ Siri ฟัง ก็กดปุ่ม Home ค้างไว้ในขณะที่คุณพูด แล้วปล่อยเมื่อพูดเสร็จ นอกจากนี้ Siri ยังได้รับการเพิ่มสำเนียงให้สามารถฟัง และพูดเป็นธรรมชาติมากขึ้นในบางภาษา โดยเฉพาะ English (Australia), English (United Kingdom), Japanese และ Chinese (Mandarin -China)

Settings App – อันนี้ไม่ได้เปลี่ยนอะไรมาก แค่ย้าย Touch ID & Passcode มาไว้ที่หน้าแรกเลย แทนที่จะเก็บไว้ใน General

ios-7-1-touch-id-passcode-settings

CarPlay – แอปเปิ้ลเพิ่งแนะนำ CarPlay ในฐานะ iOS สำหรับรถยนต์กันไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในงานมอเตอร์โชว์ที่เจนีวา ซึ่งใน iOS 7.1 จะมีฟีเจอร์ CarPlay มาด้วยเลยค่ะ โดยจะใช้ได้กับ iPhone 5s, iPhone 5c และ iPhone 5 ด้วยคุณสมบัตินี้ คุณสามารถเชื่อมการทำงานของ iPhone กับรถยนต์ เพื่อเรียกสาย ใช้แผนที่ และฟังเพลง ตลอดจนการรับเมสเสจต่างๆ

ios-7-1-carplay

ลูกเล่น และการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ สัพเพเหระ – หลายคนบ่นว่า การเคลื่อนไหวของอินเตอร์เฟซ iOS 7 ไม่ลื่นไหล ในเวอร์ชันใหม่นี้ได้รับการปรับปรุงให้เร็วขึ้นแล้ว นอกจากนี้ ส่วนของ Control Center ยังเพิ่มลูกเล่นในการเคลื่อนไหวให้ดีดเด้งขึ้นกว่าเดิม ที่เหลือก็เป็นปรับเปลี่ยนสีสันของสัญลักษณ์ต่างๆ ให้เห็นชัดเจนขึ้น รวมไปถึงข้อความที่ไม่ค่อยจะสื่อก็จะถูกเปลี่ยนให้เข้าใจง่ายขึ้นค่ะ

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=hdpy1BwJEDg[/youtube]

ประเด็นสุดท้าย iOS 7.1 มีการแก้ไขข้อผิดพลาด หรือบั๊กอะไรบ้าง? –  อันแรกเลยก็คือ เรื่องของการรีบู๊ตตัวเองแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย นึกจะบู๊ตก็บู๊ต ซึ่งะเกิดขึ้นกับอุปกรณ์ที่มาพร้อมกับชิป A7 64 บิท โดยเฉพาะ iPhone 5s, iPad Air และ iPad Mini Retina ต่อมาก็จะเป็นฟีเจอร์ Touch ID ของ iPhone 5s ที่มักจะผิดพลาด หรือจำลายนิ้วมือเจ้าของไม่ได้ในครั้งแรกที่แตะ อันนี้ Apple บอกว่า ได้ปรับปรุงประสิทธิภาพในการรู้จำนิ้วมือให้ดีขึ้นแล้วใน iOS 7.1 ซึ่งน่าจะลดความผิดพลาดได้ นอกจากนี้เจ้าของ iPhone 4 ที่อัพเกรดเป็น iOS 7.1 จะพบกับประสิทธิภาพความเร็วที่ดีขึ้น นอกนั้นก็เป็นเรื่องของการแก้ไขข้อผิดพลาดของระบบรักษาความปลอดภัยที่มีการแจ้งให้ทราบมาโดยตลอด ความจริงยังมีรายละเอียดของการแก้ไข ปรับปรุง และฟีเจอร์ใหม่ๆ ทีเพิ่มเติมเข้ามา แต่คงต้องขอใช้งานสักพักหนึ่งก่อนนะคะ ถ้ามีอะไรน่าสนใจจะรีบนำมาฝากกันทันทีค่ะ

via apple