ที่ญี่ปุ่น สถานีโทรทัศน์ NHK กำลังทดสอบการติดตั้งกล้องแบบฝังเข้าไปในทีวีเพื่อสอดส่องพฤติกรรมของคุณขณะดูทีวี วิเคราะห์การเคลื่อนไหวและการแสดงออกทางสีหน้าของคุณเพื่อคำนวนออกมาว่ารายการหรือโฆษณาแบบไหนที่คุณชอบและไม่ชอบ

เจ้าทีวีตัวต้นแบบนี้พัฒนาโดย NHK Science & Technology Research Laboratories โดยการใช้กล้องถ่ายรูปของคุณขณะดูทีวี รูปเหล่านี้จะถูกส่งไปยัง tablet PC เพื่อวิเคราะห์ระดับความสนใจของคุณ ความจดจ่อ หรือแม้กระทั้งอารมณ์อย่าง สุข เศร้า เหงา โกรธ หรือความน่าเบื่อ ด้วยข้อมูลเหล่านี้ เครื่องคอมพิวเตอร์จะเรียนรู้ได้ว่าคุณชอบอะไร ไม่ชอบอะไร และสามารถให้คำแนะนำคุณได้อีกด้วย ก็เหมือนกับวิธีการที่กูเกิ้ลใช้กับ Gmail ที่กูเกิ้ลอ่านอีเมลล์ของคุณทุกฉบับ email เพื่อวิเคราะห์โฆษณาที่เหมาะกับความสนใจของคุณแล้วจึงส่งมาให้ แทนที่จะสุ่มส่งโฆษณาอะไรมาก็ไม่รู้ ไม่ทันได้อ่านก็ลบทิ้งไปซะก่อน


ซีชักไม่แน่ใจว่ามันจะเป็นไอเดียที่ดีหรือแย่กันแน่ หรือจะทั้งสองเลย มีคำถามขึ้นมาว่าวิธีการนี้มันสมเหตุสมผลแล้วเหรอ? เพราะคนส่วนใหญ่จะรู้สึกอึดอัด ไม่เป็นธรรมชาติ ถ้ารู้ว่ามีกล้องจับภาพตัวเองอยู่ตรงหน้า แถมยังคอยจับตาดูอยู่ทุกอิริยาบทอีก ถ้าเกิดทีวีของคุณบอกได้ว่าคุณชอบหรือไม่ชอบรายการหรือโฆษณาตัวนี้ ก็เอาข้อมูลตรงนี้ไปปรับปรุงเพิ่มสิ่งที่คนอยากดูนั่นเป็นไอเดียที่ดี แต่ถ้าผลปรากฎว่ามีคนชอบและไม่ชอบใกล้เคียงกันครึ่งต่อครึ่งแล้วจะปรับกันยังไงละทีนี้ นี่คือสิ่งที่นักวิจัยต้องทำการบ้านต่อไป

VIA DVICE