เวลาที่ย้ายบ้านใหม่ คนส่วนใหญ่จะดูว่าใกล้ที่ทำงานมั๊ย เดินทางสะดวกรึป่าว อาหารการกินล่ะ และสิ่งสำคัญที่สุดคือ ความปลอดภัย แต่เราจะรู้ได้ยังไงล่ะว่าพื้นที่ตรงนั้นโจรขโมยไม่ชุกชุม ถ้าไม่ลองเข้าไปอยู่ซะก่อน หรือรู้จากคนวงในจริงๆ

บริษัทเรียลเอสเตท Trulia ได้เปิดตัวบริการใหม่ที่มีชื่อว่า Crime Maps ที่สามารถตอบคำถามด้านบนได้เป็นอย่างดี มันคือเครื่องมือที่ทำให้ผู้คนดูและเปรียบเทียบข้อมูลอาชญากรรมของเมืองต่างๆทั่วสหรัฐอเมริกา ทั้งในแง่ของความถี่ของการเกิดอาชญากรรม, ประเภทของอาชญากรรม และประวัติคดีเก่าๆที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว Crime Maps ใช้ข้อมูลอ้างอิงมาจากหลายแหล่ง เช่น CrimeReports.com และ EveryBlock ที่คอยประสานข้อมูลจากหน่วยงานข่าวและกฎหมายที่คอยเก็บข้อมูลอาชญากรรม

ผู้ใช้สามารถเจาะลึกลงไปในพื้นที่ๆต้องการอยากจะรู้ได้  โดยแสดงผลออกมาเป็นแผนที่ความร้อน (heatmap) เพียงแค่มองคร่าวๆคุณก็ดูรู้ทันทีว่าตรงไหนเกิดเหตุมากๆ ตรงไหนมีอาชญากรรมน้อย . นอกจากนี้ยังเลือกดูแบบละเอียดๆ เป็นรายวันและรายประเภทของอาชญากรรมที่เกิดขึ้น แถมยังใช้ข้อมูลสถิติเปรียบเทียบกับพื้นที่อื่นๆได้อีก ทั้งหมดนี้เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่า พื้นที่ๆที่คุณจะเข้าไปอยู่ปลอดภัยจริงรึป่าว

ตอนนี้ Crime Maps เปิดให้ใช้แล้ว 50 รัฐทั่วอเมริกา ซึ่งในอนาคตทาง Trulia มีแผนที่จะขยายพื้นที่ให้เพิ่มอีกค่ะ

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=CkzbJ-snp-4&w=640&h=390]

VIA readwriteweb