อีกแล้ว เค้าถึงบอกกันว่า อย่ายุ่งกับแฮกเกอร์ ส่วนตัวบางทีซีว่าแฮกเกอร์ก็ทำเกินไปแบบกัดไม่ปล่อยเพราะไม่ใช่แค่โซนี่ที่โดนอย่างเมกาเจอแฮกเกอร์จีนเจาะอยู่ได้จนประกาศแรงๆว่า ต่อไปใครมาแฮกเจอกองกำลังทหาร มาคุยกะหมัด กะกระสุนสักหน่อยเบื่อจะเคลียร์ เพลียจะฟ้องอย่างโซนี่งานนี้มีเซ็ง…

กลุ่มแฮกเกอร์ที่เรียกตัวเองว่า Lulz Security หลังจากป่วน Gmail ของกูเกิ้ลในจีนไปแล้ว  เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 6 มิย.ที่ผ่านมาพวกเค้าก็ได้ย้อนเข้าไปเจาะระบบของ Sony BMG อีกครั้งนึงหลังจากที่เคยแฮกเข้าไปดูฐานข้อมูลของ SonyPicture.com มาครั้งนึงแล้ว มาครั้งนี่พวกเค้ายังย่ามใจนำซอร์สโค้ดที่แฮกมาได้ไปกระตุกหนวดเสือ โพสต์โชว์ผลงานโชว์บน Sony Computer Entertainment Developer Network ซึ่งการเข้าถึงซอร์สโค้ดพวกนี้ทำให้แฮกเกอร์คนอื่นๆหาและใช้ประโยชน์จากช่องโหว่บนระบบไอทีของโซนี่ได้

PSN (Playstation Network) เป็นที่แรกที่โดนแฮก หลังจากที่โซนี่ฟ้องดำเนินคดีชนะ GeoHot แฮกเกอร์ที่เจาะระบบ Playstation 3 เพื่อให้เล่นเกมเถื่อนได้ ซึ่งคาดว่ามีการขโมยข้อมูลของผู้ใช้กว่า 77 ล้านบัญชี พร้อมทั้ง email และ Password (อาจรวมถึงข้อมูลบัตรเครดิตด้วย) จน Jack Tretton ประธาน Sony อเมริกาต้องอออกมากล่าวขอโทษขอโพยเรื่องที่ PSN โดนแฮกด้วย ปัจจุบันกิจกรรมต่างๆบน PSN กลับมาได้เกือบ 90% แล้วหลังจากต้องปิดตัวไปช่วงนึงเพื่อปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัย

ความยากลำบากในการนำตัวเหล่าแฮกเกอร์ที่กระทำผิดกฎหมายมาลงโทษก็เป็นอีกเรื่องที่คนในโลกไซเบอร์ให้ความสนใจเช่นกัน Pablo A. Martinez เจ้าหน้าที่คดีพิเศษจากแผนกสืบสวน หน่วยสืบราชการลับของอเมริกา ได้วางแผนที่จะกำหราบและดำเนินคดีกับพวกอาชญากรรมบนโลกไซเบอร์โดยใช้โมเดลแบบเดียวกับที่ใช้กำจัดพวกค้ายาเสพติดในอเมริกาใต้ช่วงยุค 1980 สำเร็จมาแล้ว

กลยุทธ์ที่ใช้คือการใช้คนวงในคอยแจ้งข้อมูลข่าวสารเชิงลึก เชื่อหรือไม่ว่าในปัจจุบันนี้ทาง FBI ได้จ้างเหล่าแฮกเกอร์มาทำงานให้แล้วซึ่งทางหนังสือพิมพ์ลงข่าวอ้างว่าแฮกเกอร์ 1 ใน 4 คนเป็นสายให้ FBI แต่ถ้าข่าวนี้เป็นความจริงทำไมข่าวการจับกุมอาชญากรในโลกไซเบอร์ยังน้อยอยู่ล่ะ หรือการกระทำผิดเหล่านี้จะเกิดนอกสหรัฐทำให้เงื้อมือกฎหมายไปไม่ถึง ถึงจุดนี้ทุกๆประเทศควรหันมาใส่ใจแฮกเกอร์จริงๆจังได้รึยังล่ะ เพื่อให้เกิดความร่วมมือระดับนานาชาติ ก่อนที่พวกเค้าจะทำความเสียหายที่ร้ายแรงยิ่งกว่าในอนาคต