มีดโกนที่ทำจากวัสดุที่หายากที่สุด แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่ราคานี่สิ

มีดโกนอันนี้มีชื่อว่า iridium ผลิตจากแร่อิริเดียมตามชื่อเลย แร่นี้มีความแข็งแกร่งเป็นอันดับที่สองรองจากเพชร เป็นโลหะที่มีความต้านทานและทนต่อการกัดกร่อน(โดยเฉพาะจากสารเคมี) ถึง 10 เท่าและหายากกว่าแพลตินั่ม เพราะอิริเดียมส่วนใหญ่จะหาได้มาจากอุกกาบาตที่ตกลงมาบนโลกของเรา อิริเดียมสามารถทนความร้อนได้สูงถึง 3600 องศาฟาเรนไฮน์จึงไม่น่าแปลกเลยที่มันจะถูกนำไปใช้ผลิตเป็นส่วนประกอบเครื่องยนต์ของกระสวยอวกาศ ต่อให้มันตกลงไปในน้ำเดือนที่มีจุดเดือดไม่เกิน 185 องศาฟาเรนไฮน์ แค่นี้กลายเป็นเรื่องจิ๊บๆไปเลย ทำอะไรมีดโกนด้ามนี้ไม่ได้แน่ๆ

ด้ามของมีดโกนนี้ทำจากอิริเดียม 99.95% ที่เหลืออีก 0.05% จะเป็นแพลตตินั่มที่ใช้ทำน๊อตเอาไว้ยึดส่วนต่างๆค่ะ ส่วนใบมีดทำมาจากแซฟไฟร์บริสุทธ์ที่สามารถทนต่อการกัดกร่อนและเป็นสนิมทนกว่าใบมีดโกนทั่วๆไปมาก ไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคียงหรือทำให้ผิวหนังเกิดอาการแพ้อีกด้วย  แถมยังมีความบางกว่าเส้นผมของมนุษย์ถึง 5,000 เท่าค่ะ เมื่อซื้อไปแล้ว Zafirro บริษัทผู้ผลิตยังมีบริการทำความสะอาดและลับใบมีดให้คมเป็นระยะเวลาถึง 10 ปี

และด้วยความหายากของแร่อิริเดียม Zafirro จึงผลิตออกมาในจำนวนจำกัดแค่ 99 ชิ้น ในราคาด้ามละ $100,000 หรือ 3 ล้านบาทค่ะ นี่ก็คือเหตุผลที่ทำไมมีดโกนด้ามนี้ถึงมีราคาแพงกว่าเครื่องประดับหรูๆบางชิ้นซะอีก

VIA geek