โตโยต้ากำลังนำ AR เทคโนโลยีมาเล่นสนุกเพื่อเพิ่มมุมมองของโลกภายนอกผ่านหน้าต่างของตัวรถ

โตโยต้าได้ร่วมมือกับ Copenhagen Institute of Interaction Design (CIID) ออกแบบหน้าต่างรถยนต์ที่มีชื่อว่า “Window to the World” โดยใช้แนวความคิดของ AR เปลี่ยนหน้าต่างของรถยนต์ให้กลายเป็นผืนผ้าใบกระจกที่ผู้นั่งสามารถปฎิสัมพันธ์กับสิ่งที่อยู่ภายนอกตัวรถได้

CIID ร่วมกับทีมวิศวกรและนักออกแบบจาก Toyota Kansei Design Division มาพร้อมกับบทสรุป 5 การใช้งานแบบใหม่ที่มีความเป็นไปได้บนหน้าต่างบานนี้ เช่น เด็กๆสามารถวาดภาพอะไรลงไปก็ได้แบบเดียวกับตอนที่มีไอน้ำมาเกาะกระจก, ผู้นั่งสามารถวัดระยะห่างของรถกับสิ่งที่อยู่ภายนอกไ้ด้ , ใช้ขยายภาพระยะไกลให้ใหญ่ขึ้น หรือ ใช้ระบุสิ่งของแล้วแปลออกมาเป็นภาษาต่างๆได้ เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมพวกนี้ดูเหมือนจะผนวกรวมเข้าไปกับวิวทิวทัศน์ภายนอกที่รถยนต์วิ่งผ่าน

แน่นอนว่าสิ่งต่างๆเหล่านี้ยังเป็นแค่แนวความคิดอยู่ แต่มันก็เป็นสัญญาณบอกถึงความเป็นไปได้ในอนาคตที่กระจกรถยนต์จะกลายเป็นหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ กระจกตัวต้นแบบและแนวความคิดในการสร้างนี้เพิ่งจะถูกนำไปแสดงที่ Autoworld Museum กรุง Brussels ประเทศเบลเยี่ยมเมื่อเดือนก่อน ในส่วนหนึ่งของงาน “Our Future Mobility Now” ที่จัดขึ้นโดยสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งยุโรป (European Automobile Manufacturers Association)ค่ะ

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=dl9eqdZpvJU&w=640&h=390]

VIA CNET