ทีมนักศึกษามหาวิทยาลัยคินได ประเทศญี่ปุ่น คิดค้น Wondermask หน้ากากอนามัย ใส่เทคโนโลยี AR เพิ่มเอฟเฟกเมื่อส่องถ่ายรูปด้วยแอปบบนมือถือ เพื่อให้สวมใส่หน้ากากสนุกขึ้น

ด้วยสถานการณ์โควิด ทำให้ภาครัฐและหน่วยงานด้านสาธารณสุขของญี่ปุ่น ออกคำเตือนให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโควิด เพื่อเปลี่ยนการใส่หน้ากากที่เป็นเรื่องจำเจให้สนุกขึ้น ทางกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยคินไดจึงได้นำเทคโนโลยี AR มาฝังลงไปในหน้ากาก ภายใต้การดูแลของศาสตราจารย์ Akimitsu Hirota

หน้ากากนี้มีชื่อว่า Wonder Mask ผลิตโดยใช้กรรมวิธีพิมพ์ลวดลายพิเศษลงไป เมื่อเราเปิดแอปบนสมาร์ตโฟนขึ้นมส่องก็จะเป็นการเลือกเปิดฟิลเตอร์ AR สำหรับถ่ายรูปตรงสถานที่ที่ยืนอยู่ ซึ่งตอนนี้มีฟิลเตอร์ให้เลือก 5 แบบ หนึ่งในนั้นคือ หัวปลาทูน่าลอยอยู่บนท้องฟ้าซึ่งเป็นกิมมิกเล็กๆ เพราะเมืองคินไดนั้นขึ้นชื่อเรื่องของการทำฟาร์มปลาทูน่านั่นเอง

ทางทีมนักศึกษาหวังว่า ฟิลเตอร์ AR เหล่านี้จะช่วยให้การเดินเล่นและช้อปปิ้งสนุกขึ้นแม้จะสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ก็ตาม ส่วนเป้าหมายต่อไปคือการต่อยอดเชิงพาณิชย์ เพิ่มลวดลายพิเศษสำหรับแบรนด์ต่างๆ จนไปถึง AR สำหรับงานอีเวนท์

หน้ากากนี้เริ่มทดลองใช้ในโอซาก้าแล้วตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีคนถ่ายรูปตามจุดต่างๆของเมืองแล้วแชร์ขึ้นโซเชียลหลายจุด ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวให้คึกคักขึ้น รวมถึงส่งเสริมให้คนสูงอายุออกมาเดินมากขึ้นเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง

ที่มา asia.nikkei