หลังจากที่เมื่อวานซีแนะนำเทคโนโลยีที่เปลี่ยนทุกพื้นผิวให้เป็นจอสัมผัสได้แล้ว ล่าสุดทางไมโครซอฟท์ได้ใช้มันพัฒนาต่อเป็นระบบเล่นภาพโฮโลแกรม 3 มิติ ที่โต้ตอบกับมือของคนเราได้ค่ะ

HoloDesk พัฒนาขึ้นโดย Sensors and Device Group จาก Microsoft Research Cambridge มันทำงานโดยสร้างฉากเสมือนของวัตถุ 3 มิติขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถเล่นกับมันได้ เพียงแค่ผู้ใช้นั่งข้างหน้าจอโปร่งใสก็สามารถมองทะลุเห็นวัตถุ 3 มิติผ่านหน้าจอนี้ หลังจากนั้นก็ใช้มือจับวัตถุและบังคับมันไปมาเหมือนกับว่ามันคือวัตถุจริงๆ แน่นอนว่า ผู้ใช้จะไม่มีความรู้สึกใดๆเมื่อสัมผัสกับวัตถุเสมือนเหล่านั้น

อุปกรณ์ตัวนี้ใช้ Kinect เป็นเซนเซอร์ในการตรวจจับตำแหน่งและการเคลื่อนไหวของมือ ร่วมกับอัลกอริทึ่มอันชาญฉลาดในการจับคู่ตำแหน่งของวัตถุเสมือนและมือ แสดงเป็นผลลัพธ์อันน่าทึ่งออกมา นี่น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีในการทำระบบอินเตอร์แอคทีฟ 3 มิติแห่งอนาคตโดยใช้การสัมผัสและอินเตอร์เฟซแบบธรรมชาติของมนุษย์

ถึงแม้ว่าเจ้านี้ยังเป็นแค่ตัวต้นแบบอยู่ แต่ก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลายอย่างอยู่ อย่างเช่น การนำไปใช้กับการเล่นเกม หรือให้ศัลยแพทย์ใช้ในสำหรับจำลองการผ่าตัดโดยที่คนไข้ไม่ต้องเป็นหนูลองยา เป็นต้นค่ะ

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=JHL5tJ9ja_w&w=560&h=315]

VIA geek