เดี๋ยวนี้สื่อสังคมออนไลน์ได้กลายเป็นส่วนนึงของชีวิตเราไปแล้ว คุณมักจะแสดงความคิดผ่านสเตตัสบนเฟซบุ้ค แอดเพื่อนใหม่ๆ โพสต์รูป แชทหรือส่งข้อความ แล้วคุณเคยสงสัยกันมั๊ยละว่าเจ้าเฟซบุ้คที่คุณใช้อยู่ทุกวันเนี่ยมันเก็บข้อมูลอะไรของคุณไปบ้าง เผลอๆมันอาจจะรู้จักตัวตนของคุณมากกว่าที่คุณรู้จักซะอีก

เรื่องนี้มันเริ่มต้นขึ้นจากนาย Max Schrems จากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียได้ส่งแบบฟอร์มร้องขอข้อมูลของเค้าจากเฟซบุ้ค ที่เค้าทำอย่างนั้นได้เพราะกฎหมายในยุโรปได้ให้สิทธิผู้ใช้งานสามารถนำข้อมูลของตัวเอง export ออกมาจากสื่อสังคมออนไลน์ได้ เมื่อเค้าได้รับข้อมูลนี้มาถึงกับตกใจ เพราะในแผ่นดิสก์ที่เฟซบุ้คให้มาภายในนั้นบรรจุข้อมูล PDF ไฟล์ถึง 1,222 ไฟล์ เรียกว่าเก็บการเคลื่อนไหวของเค้าไว้ทุกเม็ดเลยค่ะ

สรุปสั้นๆก็คือ ทุกๆการเคลื่อนไหวของเค้าบนเฟซบุ้คจะถูกบันทึกไว้หมด ไม่ว่าจะข้อมูลส่วนตัว การจ้างงาน รูปถ่าย เพื่อน ความสัมพันธ์ พิกัดต่างๆ รวมถึงข้อความเก่าๆที่เค้าลบไปแล้วทั้งหมดนี้ถูกรวบรวมอยู่ในไฟล์ 1,222 ไฟล์ เมื่อเทียบความยาวของเนื่อหาที่บรรจุอยู่ภายใน คงเทียบได้กับหนังสือแปลเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษเรื่อง War and Peace ที่มีควมยาวประมาณ 1,400 หน้า

ถ้าใครยังนึกภาพไม่ออกก็ลองคลิ๊กดูคลิปด้านล่างดูนะคะ ดูแล้วก็ย้อนกลับมาดูตัวเราเองบ้างว่าทุกวันนี้เราใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์มากไปรึป่าว แบ่งปันข้อมูลต่างๆบนนั้นจนเกินความจำเป็นไปมั๊ย ก่อนจะพิมพ์หรือแชร์อะไรไปลองคิดสักนิดก่อนว่ามันจะเกิดผลในด้านลบอะไรรึป่าว เราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่และมันอย่างฉลาดค่ะ ไม่ใช่ให้มันมาใช้หรือมีอิทธิพลเหนือเรา

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=kJvAUqs3Ofg&w=853&h=480]

VIA thenextweb