ต่อไปกระดาษจะมีค่ามากกว่าเดิม ด้วยแบตเตอรี่แบบใหม่สร้างไฟฟ้าจากเซลลูโลสของกระดาษรีไซเคิลได้

โซนี่ ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ได้เปิดตัวเทคโนโลยีที่สร้างไฟฟ้าจากกระดาษเหลือใช้ในงาน Eco-Products exhibition ที่จัดขึ้นที่กรุงโตเกียวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในการสาธิตเทคโนโลยีนี้ พนักงานของโซนี่ได้เชิญชวนให้เหล่าเด็กๆนำกระดาษมาใส่ในกระบอกที่มีของเหลวซึ่งเป็นส่วนผสมระหว่างน้ำและเอนไซม์ เมื่อใส่กระดาษลงไป เขย่าแล้วรอไม่กี่นาทีก็จะเห็นของเหลวในกระบอกกลายเป็นแหล่งกำเนิดไฟฟ้าให้พัดลมตัวเล็กๆทำงาน ซึ่งหลักการของมันก็เหมือนกับการที่ปลวกกินไม้เพื่อนำมาสร้างเป็นพลังงาน

ทางโซนี่ได้ซุ่มวิจัยเพื่อการผลิตไฟฟ้าด้วยวิธีนี้ โดยตัวต้นแบบที่นำมาโชว์ในงานเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าแนวความคิดบนกระดาษสามารถนำมาใช้ได้จริง แต่ผลงานชิ้นนี้เป็นแค่ส่วนเดียวเท่านั้น ทางโซนี่มีแรงกระตุ้นที่จะพัฒนาแบตเตอรี่ชีวภาพที่้เปลี่ยนน้ำตาลให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ ซึ่งเซลลูโลสของกระดาษก็เป็นรูปแบบนึงของโมเลกุลกลูโคสที่ต่อเป็นสายยาว แบบเดียวที่พบในผลังเซลล์ของพืชสีเขียว

ส่วนเอนไซม์ที่นำมาใช้เพื่อแยกการเกาะตัวของโมเลกุลให้กลายเป็นน้ำตาล หลังจากนั้นก็จะใช้เอนไซม์อีกกลุ่มนึงในการเปลี่ยนน้ำตาลให้กลายเป็น hydrogen ions และอิเลคตรอน เมื่ออิเลคตรอนเคลื่อนที่ผ่านวงจรก็จะสร้างกระแสไฟฟ้าขึ้นมาซึ่งแบตเตอรี่แบบนี้มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาก แถมยังไม่ต้องใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายในการผลิตอีกด้วย แต่ข้อเสียก็คือมันยังห่างไกลจากการนำมาใช้จริงเพราะไฟฟ้าที่ผลิตได้ยังต่ำอยู่ ใช้ให้พลังงานได้แค่เครื่องเล่นเพลง MP3 เท่านั้นค่ะ

VIA physorg