แม้ว่าประเทศในแถบเอเชียจะอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรมากกว่าขั้วโลก แต่เทศกาลเฉลิมฉลองอย่างคริสต์มาส ไม่ว่าที่ไหนก็ต้องขอมีส่วนร่วมจัดตกแต่งสถานที่ให้เข้ากับเทศกาลแห่งความสุขนี้

แม้ว่าประเทศเวียดนามจะเป็นประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้อในระดับที่สูง แต่คุณก็สามารถเห็นโทรศัพท์มือถือได้ทุกหนทุกแห่งในประเทศเวียดนาม ประชากรมากกว่า 60% มีมือถือใช้กันหมดแล้ว ซึ่งกลุ่มคนส่วนใหญ่ที่ใช้จะมีอายุไม่เกิน 30 ปี โดยใช้มันเป็นเครื่องแสดงสถานะความร่ำรวย ในเวียดนามคาดว่ามีมือถือใช้หมุนเวียนอยู่ในระบบหลายสิบล้านเครื่อง แต่เราไม่มีทางรู้เลยว่าเมื่อมือถือที่ไม่ได้ใช้หรือหมดอายุแล้วมีจำนวนมากเท่าไหร่ จะถูกนำไปทิ้งที่ไหน ซึ่งทางรัฐบาลของเวียดนามไม่ได้เก็บข้อมูลเหล่านี้เอาไว้เลย

Nguyen Trai ผู้จัดการร้าน Westcom Electronics ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองเตียนยาง ประเทศเวียดนาม  เลยปิ๊งไอเดียที่จะทำให้คนตระหนักถึงปัญหาขยะอันตรายเหล่านี้ แถมยังเป็นการร่วมเฉลิมฉลองต้อนรับเทศกาลส่งความสุขด้วย แต่ที่น่าสนใจก็คือเค้าใช้โทรศัพท์มือถือที่ไม่ได้ใช้แล้วกว่า 2,500 เครื่องมาสร้างเป็นต้นคริสต์มาสสูงประมาณ 4.5 เมตร พนักงานจำนวน 10 คน ใช้เวลาสองสัปดาห์ในการสร้างต้นคริสต์มาสจากมือถือต้นนี้ขึ้นมา นอกจะใช้ตกแต่งให้เข้ากับธีมเทศกาลส่งความสุขแล้ว เค้ายังหวังว่ามันจะช่วยให้คนตระหนักถึงขยะอันตรายเหล่านี้ และโปรโมทความรับผิดชอบของทางร้านที่มีต่อสิ่งแวดล้อมด้วย ซึ่งมันจะถูกตั้งไว้หน้าร้านเป็นเวลา 2 อาทิตย์ ตอนนี้มีผู้คนแวะเวียนไปชมต้นคริสต์มาสต้นนี้ประมาณวันละ 700 – 800 คนต่อวัน ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะไปถ่ายรูปกัน

หลังจากจบเทศกาลแล้ว ทาง Westcom Electronics วางแผนที่จะนำต้นคริสต์มาสมือถือต้นนี้ออกประมูลในปีหน้า นำรายได้ทั้งหมดบริจาคให้กับองค์กรการกุศล และตอนนี้เหล่าพนักงานของร้านก็เริ่มเก็บสะสมมือถือที่ไม่ใช้แล้วอีกครั้งนึง พวกเค้าตั้งใจว่าปีหน้าจะทำต้นคริสต์มาสให้ใหญ่กว่าปีนี้ แต่อย่างไรก็ตามทาง Westcom Electronics ก็ได้ละเมิดกฎหมายของเวียดนามที่บริษัทหรือองค์กรที่จะนำขยะอันตรายเหล่านี้ไปใช้เพื่อจุดประสงค์อื่นนอกจากการนำไปกำจัด ต้องได้รับการอนุญาตจากทางรัฐบาลก่อนค่ะ

VIA techland