บริษัท Fujitsu จากญี่ปุ่นกำลังซุ่มพัฒนาไวรัสที่สามารถระบุให้รู้ได้ว่ามีการแฮคและใช้ต่อสู้กับภัยคุกคามบนโลกไซเบอร์ได้

ปีที่ผ่านมาญี่ปุ่นก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ตกเป็นเหยื่อของการโดนแฮค ไม่ว่าจะเป็นโซนี่หรือรัฐสภาของญี่ปุ่นก็โดนแฮคข้อมูลเช่นกัน นั่นแสดงให้เห็นว่าปัญหาอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด

ทางรัฐบาลญี่ปุ่นและหลายๆบริษัทก็พยายามหากลไกและวิธีป้องกันการแฮคหลายๆวิธีอยู่ และผลงานชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจคระยะยาว 3 ปีที่เริ่มต้นโดยรัฐบาลญี่ปุ่น ด้วยเม็ดเงินลงทุนกว่า 2.3 ล้านดอลล่าร์เพื่อต่อสู้กับภัยคุกคามทางอินเตอร์เน็ต

จากการรายงานของสื่อญี่ปุ่น เจ้าไวรัสตัวนี้จะใช้เป็นอาวุธในการสอดส่องและวิเคราะห์รูปแบบการจู่โจมว่าอยู่ในรูปแบบใด ก่อนที่จะระบุว่าต้นตออยู่ที่ไหน และหยุดการทำงานของมันก่อนที่จะทำให้เกิดปัญหาใดๆต่อไป ถ้าเป็นไปตามที่ Fujitsu วางแผนเอาไว้มันก็จะช่วยเพิ่มระดับการป้องกันขึ้นไปอีกระดับ

ตอนนี้ไวรัสที่ Fujitsu สร้างขึ้นมาใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว อยู่ในช่วงของการทดสอบในสภาพแวดล้อมที่ปิดอยู่ ซึ่งนักวิจัยสามารถตรวจสอบได้ว่ามันจะประยุกต์ใช้ เพื่อช่วยระบบรักษาความปลอดภัยต่อสู้กับภัยคุกคามทางอินเตอร์เน็ตได้อย่างไร แต่ปัญหาหลักของแผนการนี้ก็คือกฎหมายของญี่ปุ่นเอง ที่ปัจจุบันห้ามไม่ให้มีการผลิตไวรัสคอมพิวเตอร์ใดๆทั้งสิ้น แค่เราก็ยังสงสัยว่าจะมีการประนีประนอมเพื่อให้แผนนี้ดำเนินการต่อไปได้หรือไม่ เพราะมันมีประโยชน์ต่อประเทศชาติในส่วนรวม

VIA thenextweb