หลายสถานีรถไฟในญี่ปุ่นมีขนาดค่อนข้างใหญ่ ทำให้คนที่ไม่ได้ใช้บริการบ่อยๆอาจจหลงทางได้ง่ายๆ เพื่อช่วยแก้ปัญหานี้เขาจึงได้เขียนภาพป้ายบอกทางสามมิติลงบนพื้น มาช่วยบอกทาง จะได้ออกถูกทิศ

ล่าสุดทางสถานี  Fuchuhommachi Station ได้ทดลองวาดภาพป้ายบอกทางสามมิติลงบนพื้นสถานีตรงทางออก เพื่อให้หลอกตาเหมือนป้าย AR ลอยอยู่กลางอากาศ  ตัวป้ายจะเหมือนป้ายแบบเดียวกับที่อยู่ในเกม มองด้วยตาเปล่าก็เห็นได้อย่างชัดเจน

จากรูปด้านบนเราจะเห็นป้ายสีเขียวสำหรับบอกว่า ทางออกนั้นคือที่ไหน ลูกศรสีเหลืองคือ การต่อรถไฟสายอื่นๆ ส่วนลูกศสีส้มคือรถไฟอีกสายที่ต้องเดินย้อนกลับไป

เป้าหมายของป้ายสามมิติ คือ ช่วยป้องกันผู้โดยสารที่ต้องการเปลี่ยนสายรถไฟ ไม่ให้เดินออกจากสถานีจนทำให้ต้องเสียเงินเข้ามาในสถานีใหม่ ซึ่งป้าpสีเขียวนั้นจะบอกชัดเจนว่านี่คือทางออก มีครบทั้งภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ทาง East Japan Rail ผู้ให้บริการสถานีได้ทดลองใช้ป้ายแบบใหม่นี้มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเริ่มจากการช่วยให้ผู้โดยสารที่ต้องเปลี่ยนขบวนรถ ทำได้ราบลื่นขึ้น แถมยังพิสูจน์แล้วว่าการแก้ปัญหาได้ผลดีมากเมื่อเทียบกับต้นทุน หลังจากเปิดใช้จำนวนคนที่เปลี่ยนรถผิดสายก็ลดน้อยลงไปด้วย

เนื่องจากตัวป้ายมีขนาดใหญ่ เห็นชัดเตะตาจึทำให้มีประโยชน์มาก ซึ่งเขาก็เตรียมนำไปใช้ในสถานการณ์อื่นๆ นอกสถานีด้วย อย่างเช่น ใช้แจ้งเตือนเวลาที่ต้องหยุดรอสัญญาณไฟข้ามถนน ซึ่งจะช่วยลดอุบัติเหตุให้น้อยลง

ที่มา soranews24