ถ้าเกิดในระหว่างเดินทาง แบตเตอรี่มือถือเกิดหมดแล้วหาปลั๊กเสียบไม่ได้คุณจะทำยังไง มองไปรอบตัวมีแ่ต่ขวดน้ำ ก็เอาน้ำนั่นแหละมาชาร์จ ด้วยอุปกรณ์สำหรับชาร์จไฟแบบพกพาตัวใหม่ที่มีชื่อว่า PowerTrekk ที่กำลังจะไปเปิดตัวในงาน CES 2012

ด้วย Fuel-cell technology ที่ใช้ปฎิกิริยาทางเคมีระหว่างไฮโดรเจนในน้ำ ขั้วไฟฟ้าแบบพิเศษและ electrolytes ในเซลล์เชื้อเพลิงมาสร้างเป็นพลังงานไฟฟ้า ข้อดีของมันก็คือจะได้พลังงานที่ไม่มีวันหมดตราบใดที่ระบบยังมีก๊าซไฮโดรเจนที่ผลิตขึ้นมาจากน้ำไหลผ่านอยู่ตลอด วิธีนี้จะทำให้ได้ไฟฟ้าในราคาที่ถูกและผลิตได้อย่างไม่มีวันหมด

หลายปีที่ผ่านมา บริษัทต่างๆก็พยายามที่จะพัฒนาเทคโนโลยีออกมาขายในเชิงพาณิชย์ แต่ก็ยังไม่มีบริษัทใดที่สามารถผลิต fuel cells ขนาดเล็กได้เลย PowerTrekk น่าจะเป็นเจ้าแรกๆที่ทำในขนาดพกพาได้สำเร็จ PowerTrekk ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท myFC จากสวีเดน มันมีขนาดที่ใหญ่กว่าไอโฟนไม่มาก ประกอบด้วยชิ้นส่วน 2 ชิ้นสีเขียวและสีดำประกบซ้อนกันอยู่ มันมาพร้อมกับพอร์ต USB 2 พอร์ต (micro usb และพอร์ต usb แบบมาตรฐาน), fuel-cell assembly และช่องสำหรับใส่ fuel-cell power pucks

PowerTrekk ทำงานโดยเปลี่ยนไฮโดรเจนให้กลายเป็นไฟฟ้าโดยไม่ต้องใช้ปั๊มน้ำหรือพัดลมในการทำให้น้ำเคลื่อนที่ เพียงแค่มีน้ำหนึ่งช้อนโต๊ะก็สามารถเปลี่ยนเป็นก๊าซเพื่อนำมาผลิตไฟฟ้าแล้ว ชิ้นส่วนที่เป็นฝาสีเขียวด้านบนจะติดตั้ง rechargeable battery ซึ่งสามารถเก็บประจุและนำไปชาร์จกับมือถือหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าผ่านทาง USB ได้โดยตรงเลย

ส่วนใครที่กังวลเรื่องความปลอดภัยของพลังงานเชื้อเพลิงไฮโดรเจนบอกได้เลยว่าก็ไม่ต้องห่วงค่ะ เพราะวัสดุที่ใช้ผลิต PowerPukk ทำมาจากวัสดุที่ป้องกันการกัดกร่อนและรั่วซึม แถมยังผ่านกฎการบิน สามารถนำขึ้นเครื่ิองได้ สนนราคาของ PowerTrekk อยู่ที่ 299$ หรือ 9,000 บาท ส่วน PowerPukk จะขายเป็นแพ็ค 3 ชิ้นในราคา 12$ หรือ 360 บาทค่ะ

VIA mashable