หลายคนคงไม่อยากหยุดอ่าน ebooks, หยุดฟังเพลง หรือหยุดเล่นเกมกลางคัน แต่ทำไงได้มันเป็นกฎที่ทุกคนต้องปิดอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ในขณะที่เครื่องบิินกำลัง take-off แต่ตอนนี้ทาง FAA กำลังเตรียมพิจารณา คิดทบทวนกฎข้อนี้อีกครั้ง

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ New York Times สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) กำลังวางแผนทบทวนการห้ามใช้อุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ขณะที่เครื่องบินกำลังบินขึ้นหรือลงจอด

การที่จะอนุญาตให้อุปกรณ์ชนิดใดใช้บนเครื่องขณะขึ้นลงหรือลงจอดได้นั้น อุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์แต่ละตัวนั้นจำเป็นต้องผ่านการรับรองการใช้งาน ด้วยการทดสอบบนเครื่องบินเปล่าๆก่อนอย่างน้อยหนึ่งครั้ง นอกจากนี้มันต้องทดสอบกับเครื่องบินทุกๆลำของสายการบิน ตอนนี้ก็เลยยังไม่มีสายการบินไหนกล้าเปลี่ยนแปลงกฎข้อนี้เพราะพวกเค้ารู้ดีว่าการทดสอบอุปกรณ์ด้วยวิธีนี้มีค่าใช้จ่ายมากมายแค่ไหน

ดังนั้นถ้าหาก FAA วางแผนที่จะเปลี่ยนแปลงระบบโดยทำงานร่วมกับบริษัทผู้ผลิต, consumer electronic associations, ผู้ผลิตเครื่องบิน, สายการบิน, นักบิน, พนักงานต้อนรับบนเครื่องและผู้โดยสาร ก็จะทำให้เกิดผลดีตามมา ถ้าหากกฎข้อนี้มีการเปลี่ยนแปลงจริง อุปกรณ์ที่จะอนุญาตให้ใช้ได้ก็มีแท็ปเล็ต (รุ่นที่ไม่รองรับ 3G), E-readers, เครื่องเล่น MP3 เป็นต้น แต่มือถือและสมาร์ทโฟนยังห้ามใช้อยู่เหมือนเดิมนะ

VIA gizmodo