หลายคนคงเคยได้รับการเตือนเรื่องการใช้เอทีเอ็ม ที่มีบางตู้ถูกดัดแปลงด้วย card skimmer เพื่อใช้ในการโจรกรรมข้อมูลส่วนตัวและเงินในบัญชีของคุณ ซึ่งทุกวันนี้เหล่าอาชญากรก็พัฒนาเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้ให้สังเกตยากขึ้นเรื่อยๆ

Brian Krebs จาก KrebsonSecurity ได้ทำการโพสต์ข้อมูลรายละเอียดของเครื่อง ATM Skimmer ที่เพิ่งถูกค้นพบที่ตู้เอทีเอ็มแห่งหนึ่งใน San Fernando Valley จากรูปที่เห็นด้านบน ถ้ามองจากด้านหน้าแล้วหลายคนคงดูไม่ออกว่านี้คือช่องเสียบบัตรปลอม โดยเหล่ามิจฉาชีพเลือกจะนำมันไปติดกับตู้ที่มีสีเหมือนกันจึงทำให้หลายคนไม่ทันฉุกคิดจนถูกโจรกรรมข้อมูลและเงินไป

 

เมื่อแงะเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้ออกมาดูด้านหลัง ก็จะเห็นชิ้นส่วนต่างๆที่ใช้ในการขโมยข้อมูล เช่น แบตเตอรี่ขนาดใหญ่แบบเดียวกับที่ใช้ในการให้พลังงานมือถือของเราให้ใช้งานได้ยาวนานตลอดทั้งวัน ด้วยแบตเตอรี่ขนาดใหญ่และหน่วยความจำ flash memory เพียงไม่กี่กิ๊กกะไบท์ก็สามารถเก็บข้อมูลของบัตรเอทีเอ็มได้นับร้อยๆใบภายในระยะเวลาแค่ 2-3 วันก่อนที่แบตจะหมด

แบตเตอรี่จะทำการจ่ายไฟฟ้าให้กับวงจรไฟฟ้าที่ทำหน้าที่บันทึกและเก็บข้อมูลของบัตรเอทีเอ็มที่ถูกสอดเข้ามา ถ้าสังเกตให้ดีคุณจะเห็นรูเข็มเล็กๆที่อยู่ด้านขวาของเคส ด้านหลังของรูนี้จะติดกับกล้องดิจิตอล ที่ใช้ในการเปิดการทำงานของอุปกรณ์, บันทึกการกดรหัสของคนที่สอดบัตรเข้าไปในเครื่องเป็นภาพวิดีโอ เมื่อนำรหัสผ่านและรายละเอียดของบัตรที่ขโมยได้มารวมกับ ทีนี้มิจฉาชีพก็จะทำอะไรก็ได้กับบัตรหรือบัญชีนี้ได้อย่างสบายๆ ที่สำคัญคนพวกนี้ยังทำเป็นขบวนการนำอุปกรณ์ตัวนี้ไปติดตั้งในวงกว้างด้วย โดยตัวเลขที่อยู่ด้านในของเคสจะเป็นตัวบอกว่านี่เป็นเครื่องที่เท่าไหร่ที่ใช้ในบริเวณนั้นๆ

เห็นอย่างนี้แล้วเชื่อว่าอีกหน่อยเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้น่าจะหลุดเข้ามาในไทยแน่ๆ ต่อไปก่อนจะกดเอทีเอ็มก็หมั่นสังเกตถึงความผิดปกติให้ดีก่อนสอดบัตร หรือไม่ก็เลือกกดเงินจากตู้ที่ไว้ใจได้อย่างเช่นในห้าง เป็นต้นค่ะ

VIA Geek