เฟซบุ้คมักจะเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนตัวของเราเวลาที่เราใช้สื่อสังคมออนไลน์ ร้านขายเสื้อผ้าแห่งหนึ่งในบราซิลก็นำข้อมูลของเฟสบุ้คนี้มาใช้ในโลกแห่งความเป็นจริงด้วย

ร้านนี้มีชื่อว่า C&A ซึ่งเค้าได้นำเครื่องวัด ” real-time Likes” มาฝังลงบนไม้แขวนเสื้อตามสาขาต่างๆทั่วประเทศบราซิล โดยข้อมูลการกด Like นี้จะนำมาจากเพจของร้านบนเฟซบุ้ค ที่ซึ่งทางบริษัทได้ทำการลิสต์รายชื่อเสื้อผ้าต่างๆเพื่อให้ผู้คนบนโลกออนไลน์มาปฎิสัมพันธ์กับสิ่งของเหล่านั้นได้ เวลาที่มีคนกด Likes บนเสื้อผ้าชิ้นใดก็ตามบนเฟซบุ้ค จำนวน Like ก็จะปรากฎขึ้นบนไม้แขวนเสื้อนี้เช่นกัน นั่นหมายความว่ามันจะช่วยให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อของได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะในกรณีที่พวกเค้ายังไม่มั่นใจว่าจะซื้อดีหรือเปล่า แต่เค้าเห็นว่าเสื้อผ้าชิ้นนั้นมีผู้คนบนโลกออนไลน์ชื่นชอบและสมควรที่จะซื้อ

ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือการซื้อออนไลน์ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับรูปภาพเป็นหลัก ซึ่งภาพที่เห็นในเว็บไม่สามารถบอกได้ว่าใส่พอดีหรือไม่, เนื้อผ้าเป็นไง และคุณภาพการตัดเย็บดีหรือไม่ ถ้าคุณซื้อของที่คุณภาพต่ำไป ใส่แล้วไม่พอดี คุณก็จะไม่ซื้อของจากร้านนั้นอีก ถึงแม้ว่าของชิ้นใหม่จะมีคนกด Like มากแค่ไหนก็ตาม ในทางกลับกันถ้าของชิ้นนั้นมีคนกด Like แค่สองคน แต่ใส่แล้วดูดี ไม่ต้องแก้ไขอะไรเลย คุณก็จะซื้อของร้านนั้นต่อไปโดยไม่คำนึงว่าร้านนั้นจะมีคนนิยมชมชอบมากมายหรือไม่

นี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการนำข้อมูลบนเฟซบุ้คมาใช้ประโยชน์ แถมลูกค้าได้รับประสบการณ์ความสนุกร่วมไปกับมันด้วย

VIA venturebeat