พร้อมรึยังกับการขอเป็นเพื่อนจากเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีในเฟซบุ้ค? ล่าสุดเฟซบุ้คกำลังตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้เด็กต่ำกว่า 13 ให้เข้าใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ได้ แน่นอนว่าเรื่องนี้ย่อมได้รับปฏิกิริยาจากผู้ปกครองและกลุ่มคนที่ห่วงเรื่องความปลอดภัยของเด็กๆบนโลกออนไลน์

ปัจจุบันก็มีเด็กๆต่ำกว่าอายุ 13 ปีเข้าใช้งานเฟซบุ้คอยู่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะให้ผู้ปกครองช่วยในการเปิดบัญชีผู้ใช้งาน จากผลสำรวจล่าสุดของ Consumer Reports พบว่ามีเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีประมาณ 7.5 ล้านคนที่ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ ในหมู่ผู้ปกครองที่รู้ว่าลูกของพวกเค้าใช้เฟซบุ้ค มีเพียงแค่ 18% เท่านั้นที่เป็นเพื่อนกับลูกของตัวเอง ถือว่าน้อยมากเพราะนี่คือก้าวแรกในการสอดส่องการใช้งานเฟซบุ้คของลูกๆ

ทางเฟซบุ้คก็ตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้ดี ซึ่งพวกเค้าได้ประกาศในแถลงการณ์ล่าสุดว่า “ รายงานฉบับนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความยากในการบังคับใช้กฎเกณฑ์บนโลกอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะผู้ปกครองที่อยากให้ลูกๆเข้าใช้งานคอนเท้นท์และบริการออนไลน์” ดังนั้นการเพิ่มหมวดหมู่ผู้ใช้งานกลุ่มอายุต่ำกว่า 13 ปีจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนเหรอ? มันไม่เร็วไปหรอกเพราะทางเฟซบุ้คเองก็ได้เริ่มพูดคุยกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย, ผู้ควบคุมและผู้กำหนดนโยบายต่างๆเพื่อหาวิธีที่ดีที่สุดในการช่วยผู้ปกครอง ป้องกันให้เด็กๆปลอดภัยในสภาพแวดล้อมบนโลกออนไลน์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด”

ผู้ปกครองหลายคนเชื่อว่าการที่เด็กๆจะปลอดภัยบนโลกออนไลน์ขึ้นอยู่กับตัวผู้ปกครองเอง Cindy Van Alstyne ผู้ปกครองของเด็กชายอายุ 12 ปี บอกว่าลูกของเธอไม่ได้ใช้เฟซบุ้ค แต่ถ้าทางเฟซบุ้คจะอนุญาตให้เด็กต่ำกว่า 13 ใช้ได้ เธอก็จะไม่ให้ลูกใช้ทันทีแต่เธอจะรอดูสถานการณ์ไปก่อนให้นานที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ส่วนผู้ปกครองรายอื่นบอกว่าพวกเค้ายินดีที่จะให้ลูกๆใช้งานได้เพราะเหล่าเพื่อนๆของลูกก็อยู่บนนั้นและต้องมีการขออนุญาตผู้ปกครองก่อน มันก็เหมือนกับโทรศัพท์มือถือที่เด็กๆมักจะถามว่า เพื่อนๆใช้ได้แล้วทำไมเขาจะใช้ไม่ได้บ้างล่ะ

แต่มันก็เป็นเรื่องยากที่จะรู้ว่าเด็กๆมีการแหกกฎหรือไม่หรือเมื่อไหร่ที่ต้องคอยเฝ้าระวัง ท้ายที่สุดแล้วมันก็ขึ้นอยู่กับผู้ปกครองว่าจะสอดส่องดูแลเด็กๆยังไง

VIA Mashable