Facebook กำลังซุ่มพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ทั้งบนมือถือและเว็บแอพพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า “Find Friends Nearby” ที่ช่วยให้คุณเป็นเพื่อนกับคนที่เพิ่งรู้จักได้เร็วขึ้น

Find Friends Nearby จะพาคุณไปยังเว็บเพจที่คุณสามารถเห็นคนอื่นๆที่อยู่ในรัศมีพิกัดใกล้ๆตัวคุณ เช่น อาจจะเป็นเพื่อนใหม่ที่เพิ่งรู้จักในคลับหรือเพื่อนเก่าที่เพิ่งเจอกันแต่ยังไม่ได้เชื่อมต่อเฟซบุ้คถึงกัน ถ้าคุณอยากจะขอเป็นเพื่อนบนเฟซบุ้คก็ไม่จำเป็นต้องพิมพ์ชื่อค้นหาแบบเดิมอีกต่อไป เพียงแค่ไปที่เว็บของ FFN page มันก็จะแสดงรายชื่อผู้ใช้เฟซบุ้คที่อยู่ใกล้ๆขึ้นมาให้ทันที

ฟีเจอร์ใหม่นี้ถูกค้นพบโดย TechCrunch ซึ่งสามารถเข้าไปใช้งานได้ทั้งแอพเฟซบุ้คบน iOS และแอนดรอยด์ด้วยการเปิดเมนู กดที่ Apps > Find Friends > Find Friends Nearby เท่านี้คุณก็สามารถใช้เว็บบราวเซอร์บนมือถือเข้าไปที่ URL “www.fb.com/ffn“ ได้แล้ว แต่ก่อนเข้าไปใช้คุณจะต้องตั้งค่าให้เฟซบุ้คเปิดการทำงานส่วนของ location-based ด้วยนะ แม้ว่าวิธีนี้ในทางทฤษฎีมันจะช่วยให้การเป็นเพื่อนกันบนเฟซบุ้คเร็วขึ้น แต่มันก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงเรื่องความเป็นส่วนตัวอยู่ ถ้าคุณเผลอเปิดแอพหรือบราวเซอร์ทิ้งไว้ คุณก็สามารถเห็นทุกคนรอบๆที่เข้ามาใช้บริการนี้ แล้วถ้าเป็นบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้านล่ะ นั่นหมายความว่าคนอื่นๆรวมถึงมิจฉาชีพอาจจะใช้มันหาที่อยู่ของคุณก็ได้

ปัจจุบันทางเฟซบุ้คยังไม่เปิดตัวบริการนี้อย่างเป็นทางการอาจเป็นเพราะว่ายังมีอะไรต้องปรับปรุงอีก หรือฟีเจอร์นี้อาจจะทำงานร่วมกับ Glancee แอพที่ช่วยให้คุณเชื่อมต่อกับบุคคลอื่นที่อยู่รอบตัวที่เฟซบุ้คเพิ่งไปซื้อมาค่ะ

VIA venturebeat