ช่วงนี้ถ้าเปิดเฟซบุ้คมาแล้วจำนวนแฟนเพจลดลงไปก็ไม่ต้องตกใจค่ะ เพราะตอนนี้ทางเฟซบุ้คเริ่มจัดการกับบัญชีผู้ใช้ปลอมและการกดไลค์หน้าเพจโดยบัญชีเหล่านั้น

หากเฟซบุ้คพบบัญชีผู้ใช้ที่ถูกสร้างขึ้นอย่างผิดกฎก็จะโดนลบทิ้งทันที ส่วนจำนวนการกดไลค์ที่เกิดจากมัลแวร์หรือการหลอกคนอื่นให้มากไลค์ก็จะถูกลบทิ้งด้วยเช่นกัน เฟซบุ้คกล่าวว่า “โดยเฉลี่ยมีจำนวนการกดไลค์ในหน้าเพจหนึ่งๆไม่ถึง 1% ที่ถูกลบออก นอกซะจากว่าเพจนั้นจะจ้างหรือซื้อไลค์มาจากแฮคเกอร์ก็จะลดไปมากกว่านั้น ซึ่งข้อมูลนี้ก็ตรงกับข้อมูลของ PageData ดังนั้นปฏิบัติการนี้จึงมีชื่อเรียกว่า “ปฎิบัติการอันไลค์ (Operation Unlike)”

ดูอย่างหน้าเพจของ Texas HoldEm Poker นี่เป็นเพจที่ยืนหยัดคู่เฟซบุ้คมาอย่างยาวนาน แถมยังได้รับความนิยมเป็นอันดับ 3 ซะด้วย แต่หลังจากโดนปฎิบัติการอันไลค์ พบว่าจำนวนคนกดไลค์ลดลงไปทันที 96,000 คนจากจำนวนตนกดไลค์กว่า 63 ล้านคน คิดเป็น 0.15% เท่านั้น ส่วนเพจอย่าง South ParkJustin Bieber และ Leo Messi ทั้งหมดนี้ยอดกดไลค์ก็ลดลงเป็นจำนวน 5 หลักเช่นกัน ส่วนที่หายไปก็แค่ 0.03% เท่านั้น แต่หน้าเพจธุรกิจบางเพจยอกกดไลค์ลดจาก 7100 ไลค์เหลือ 5800 ไลค์ภายใน 1 วัน ลดลงคิดเป็น 18% ซึ่งในกรณีนี้เป็นอะไรที่ลดลงเยอะมาก จึงสันนิษฐานได้ว่าเพจนี้น่าจะซื้อจำนวนไลค์หรือใช้กลอุบายบางอย่างหลอกให้คนมาเป็นแฟนเพจเพิ่มจำนวนไลค์

ถึงแม้จำนวนจะลดลงบ้าง แต่คนที่เหลืออยู่คือคนที่ตั้งใจกดไลค์จริงๆ ทำให้ผู้ดูแลสามารถจัดการเนื้อหาให้เหมาะกับผู้ที่กดไลค์ได้ง่ายขึ้น ลองนึกภาพตามดูนะ ถ้าเพจของคุณมีแฟนเพจ 10,000 คน แต่เป็นบัญชีปลอมซะ 4,000 คนที่มักจะกดไลค์เป็นประจำ 2,500 ไลค์ นั่นคิดเป็น 1/4 เลยนะ แต่เมื่อตัดบัญชีปลอมออกไปก็จะเหลือแฟนจริงๆ 6,000 คน ผู้ดูแลจะได้ข้อมูลที่แม่นยำกว่าว่าพวกเค้าชอบกดไลค์ กดแชร์ให้กับคอนเท้นท์แบบไหน คนไหนที่โพลต์บ่อยๆ ข้อมูลเหล่านี้มีความสำคัญมากในการปรับปรุงเพจเพื่อให้มีคนมาเป็นแฟนเพจมากขึ้น ในขณะเดียวกัน การกำจัดบัญชีปลอมออกไปก็จะลดความเสี่ยงจากสแปมต่างๆ

VIA techcrunch