สิ่งที่ไม่มีประโยชน์ ถ้าเรารู้จัใช้ความคิดสร้างสรรค์ เสริมมูลค่าลงไป มันก็จะกลายเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ได้ ไม่เชื่อก็ดูอย่างหน้าเพจเวลาที่เปิดไม่ขึ้นแล้วมักจะปรากฎข้อความว่า 404 page not found ที่มักจะทำให้หลายคนหงุดหงิด

นี่คือโปรเจคที่มีชื่อว่า NotFound scheme ที่นำหน้าเพจ 404 page not found มาใช้ให้เกิดประโยชน์ ด้วยการเสริมพื้นที่ด้านล่างที่ว่างๆด้วยประกาศตามหาเด็กหายในแคนาดาและตอนนี้ก็ขยายวงกว้างไปยังทวีปยุโรปแล้ว ถือว่าเป็นการใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เน็ตและสื่อสังคมออนไลน์ได้อย่างดีเยี่ยม

โปรเจคนี้เกิดขึ้นโดย Child Focus องค์กรการกุศลจากเบลเยี่ยมภายใต้ความร่วมมือกับ Missing Children Europe ด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนให้เจ้าของเว็บไซต์ทำการแก้ไขโค้ดเพื่อโหลดข้อมูลเด็กหายลงไป ในกรณีที่ผู้เข้าเว็บไซต์ไม่สามารถเข้าไปดูหน้าเพจบนโดเมนที่ต้องการ มันก็จะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับเด็กที่หายไปแทนที่จะขึ้นเป็นหน้า 404 error อย่างเดียว ฉากหลังของหน้าเพจก็คงเป็นดีไซน์แบบเดียวกับเว็บไซต์ เพียงแต่เพิ่มข้อความตามหาเด็กหายเข้าไป ซึ่งจะมีทั้งรูปถ่ายของเด็ก, อายุ, วันเวลาและสถานที่ที่เด็กหายตัวไป พร้อมกับข้อความสั้นๆ เช่น ‘ไม่พบหน้านี้ รวมถึง Mathias Nasena ด้วย (Page not found, neither is Mathias Nasena) สำหรับคนที่เห็นข้อความสามารถใช้รายละเอียดการติดต่อที่ปรากฏด้านล่างแจ้งข้อมูลกลับไปได้หากคุณบังเอิญเจอเด็กคนที่กำลังตามหาอยู่หรือไม่ก็ช่วยเพิ่มหน้า 404 error เพื่อตามหาเด็กลงในเว็บของคุณก็ได้ นับถึงตอนนี้มีเว็บไซต์ไม่น้อยกว่า 946 เว็บได้ลงทะเบียนและเข้าร่วมกับโปรเจคนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

NotFound ถือเป็นโครงการที่ที่นำข้อผิดพลาดบนอินเตอร์เน็ตมาใช้ได้อย่างลงตัว ยิ่งมีคนเห็นเยอะๆข้อมูลข่าวสารต่างๆก็แพร่ไปได้อย่างรวดเร็วทำให้ตามตัวเด็กหายได้ไวขึ้น

VIA Springwise