เดี๋ยวนี้มีการหลอกลวงแปลกๆเต็มไปหมด ล่าสุดเว็บออนไลน์ชื่อดังของจีนมีแบตเตอรี่นิวเคลียร์วางขายแล้ว

คนขายของออนไลน์คนนึงบนเว็บ Taobao.com ได้ลงประกาศขายแบตเตอรี่นิวเคลียร์ แถมยังอ้างว่ามันสามารถทำงานได้นานถึง 20 ปีโดยไม่ต้องชาร์จไฟ สนนราคาขายอยู่ที่ 6,980 หยวนหรือประมาณ 34,900 บาท ส่วนคนขายอีกรายนึงก็ขายแบตเตอรี่ที่คล้ายๆกัน ด้วยการอวดอ้างว่าใช้เทคโนโลยีแบบเดียวกับระเบิดปรมาณูที่สามารถใช้งานได้นานนับพันปี สนนราคาขายอยู่ที่ 12,000 หยวนหรือประมาณ 60,000 บาท

แต่จริงๆแล้วมันก็คือ แบตเตอรี่ Nano-tritium ที่ผลิตในอเมริกา หลายๆคนคงสงสัยแล้วว่าแบตเตอรี่ประเภทนี้จะใช้กับอะไรได้บ้าง ปกติแล้วแบตเตอรี่ Nano-tritium จะมีส่วนประกอบของชั้นกัมมันตภาพรังสีที่เกิดจากตริเตียมที่สกักออกมาจากน้ำทะเลหนึ่งลิตร มันสามารถให้พลังงานเท่ากับการเผาน้ำมัน 300 ลิตรในปฏิกิริยาฟิวชั่น เจ้าแบตเตอรี่ขนาดเท่าหัวแม่มือที่เห็นในรูปด้านบนนีจะสร้างพลังงานดดยใช้ beta voltaics จึงทำให้มันสามารถทำงานได้นาน 20 ปีหรือมากกว่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วมันสร้างไฟฟ้าได้แค่ไม่กี่นาโนวัตต์เท่านั้น จึงไม่สามารถนำมาใช้กับแก้ดเจ้ดอย่าง สมาร์ทโฟน มันถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับอุปกรณ์ขนาดเล็กที่ต้องทำงานอย่างต่อเนื่อง เช่น เซนเซอร์ และ pacemaker อุปกรณืที่ใช้แบตเตอรี่ชนิดนี้ก็มีแท่งเรืองแสง, นาฬิกาสำหรับนักดำน้ำ ซึ่งคนขายย่อมไม่บอกข้อมูลเหล่านี้กับคุณแน่ๆ

นี่ก็ถือว่าเป็นการหลอกลวงอีกประเภทหนึ่ง ถ้าจะซื้ออะไรออนไลน์ก็ควรศึกษาหาข้อมูลให้ดีก่อน ไม่งั้นคนที่จะตกเป็นเหยื่อก็คือตัวคุณเอง…

VIA MICgadget