นักศึกษาจาก MIT ได้พัฒนาอินเตอร์เฟซคอมพิวเตอร์ 3D ที่จะเปลี่ยนแปลงวิธีที่เราจะปฏิสัมพันธ์กับพีซี

นี่คือ SpaceTop 3D desktop ที่พัฒนาขึ้นโดย Jinha Lee ที่จะมาทำลายกำแพง 2 มิติที่เราใช้แล็บท็อปและพีซี มันช่วยให้เราเข้าถึงภายในคอมพิวเตอร์ได้ลึกขึ้น การย้ายไฟล์หรือเอกสารก็สามารถทำได้เพียงแค่ใช้มือเท่านั้น

เทคโนโลยีนี้ใช้จอ LED แบบโปร่งใสที่ประกอบด้วย gesture control และกราฟฟิคแบบสามมิติเพื่อสร้างกล่องเสมือนจริงขึ้นมา ตัวคอมพิวเตอร์ก็จะมีกล้อง 2 ตัว ตัวแรกเอาไว้จับการเคลื่อนไหวของมือเพื่อการสั่งงาน ส่วนอีกตัวเอาไว้จับการเคลื่อนไหวของดวงตาเพื่อปรับมุมมองของภาพให้สอดคล้องกับองศาการมอง

ผู้ใช้สามารถจัดการไฟล์,แอพหรือไอคอนต่างๆหลังหน้าจอด้วยการใช้มือจับย้ายไปมา ถ้าคุณยังไม่ชินกับภาพสามมิติก็สามารถเปลี่ยนกลับไปใช้ 2 มิติแบบเดิมที่ใช้คีย์บอร์ดสั่งงานก็ได้

ตอนนี้ SpaceTop ยังอยู่ในช่วงต้นของการพัฒนาเท่านั้น มีหลายอย่างที่ยังไม่ชัดเจนเช่น ต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ถึงจะพัฒนาออกมาขายได้ ออกมาแล้วคนทั่วไปจะซื้อมาใช้หรือไม่เพราะเท่าที่ดูมันจะเหมาะกับการใช้เฉพาะด้านมากกว่า กล่มลูกค้าน่าจะเป็นนักออกแบบหรือสถาปนิก

Lee ได้นำผลงานของเขาไปโชว์ในงาน TED ที่แคลิฟอร์เนีย พร้อมๆกับ ZeroN magnetic levitation system ที่จะเปิดตัวในปีนี้เช่นกัน

VIA theverge