เวลาซื้อแบตจากบริษัทที่ไม่ใช่ยี่ห้อเดียวกับเครื่องต้องระวังให้มากๆ ไม่งั้นอาจเจอเหตุการณ์แบบนี้ได้


ข่าวการระเบิดของมือถืออันมีสาเหตุมาจากแบตเตอรี่ก็มีออกมาเป็นระยะๆ ทั้งไอโฟน,Galaxy หรือแม้แต่ฟีเจอร์โฟนก็มีมาแล้ว ซึ่งของแบบนี้มันเกิดกันได้แต่ก็มีโอกาสน้อยมากๆ

หลายคนใช้มือถือรุ่นที่เปลี่ยนแบตเองเพราะสะดวกไม่ต้องชาร์จ แค่เปลี่ยนแบตก็ใช้งานได้ต่อเนื่อง บางส่วนเลือกใช้แบตเตอรี่จากผู้ผลิต Third party เพราะราคาถูกกว่าหรือประจุไฟสูงกว่า แต่เวลาจะเลือกซื้อก็ควรเอายี่ห้อที่น่าเชื่อถือสักหน่อย เพราะล่าสุดแบตที่ไม่ได้มาตรฐานทำ Nexus S ระเบิดมาแล้ว

ปกติแล้วไม่ว่าแบตเตอรี่แบบไหนก็มีโอกาสระเบิดได้ทั้งนั้น ถ้าอยู่ในสภาพแวดล้อมการใช้งานที่ผิด จะทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมีกับสารที่บรรจุในแบตเตอรี่จึงส่งผลให้เกิดการระเบิดขึ้น เคสล่าสุดนี้เกิดกับผู้ใช้  Nexus S รายนี้ได้สั่งซื้อแบตจากผู้ขายจากเว็บ Amazon ในราคาแค่ 5 $ หรือ 150 บาทแบตเตอรี่ที่ระเบิดนี้คือยี่ห้อ Anker ซึ่งเค้าผลิตแบตเตอรี่ออกมาขายมากมาย แต่อัตราการระเบิดก็เหมือนกับเคสอื่นๆ คือน้อยมาก นั่นหมายความว่าแบตเตอรี่ระเบิดเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเจอแจ็คพ็อตหรือไม่ ความแตกต่างของการระเบิดระหว่างแบตเตอรี่แท้กับแบตราคาถูกก็คือความรับผิดชอบจากผู้ผลิตค่ะ ถ้าเป็นเคสแรกส่วนใหญ่เค้าก็จะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ ส่วนกรณีหลังบริษัทจะรับผิดชอบแค่แบตเตอรี่ส่วนค่าเครื่องไม่เกี่ยวค่ะ

VIA Geek