Mahle ผู้ผลิตยานยนต์จากเยอรมันจับมือ Allotrope Energy ผู้ผลิตแบตเตอรี่ชื่อดัง พัฒนาแบตเตอรี่แบบใหม่ lithium-carbon รองรับการชาร์จไว แบตเตอรี่ 500 kwh ได้ใน 90 วินาที นอกจากนั้นยังรีไซเคิลได้ 100% เพราะไม่มีการใช้แร่ Rare earth ในการผลิต

ปัจจัยสำคัญที่คนทำให้คนยังไม่ตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามากเท่าที่ควรคือ ระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง เพราะถ้าหากเราต้องชาร์จแบตเตอรี่นั้นต้องเสียเวลารออย่างน้อยๆครึ่งชั่วโมงถึงจะมีพลังงานเพียงพอไปต่อถึงปลายทางได้ ต่างจากรถยนต์น้ำมันที่เสียเวลาเติมไม่ถึง 5 นาทีก็วิ่งต่อได้ฉลุย แถมปั๊มน้ำมันก็สามารถหาได้ทั่วไป

ด้วยความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัดที่เพิ่มมากขึ้น โดยเแพาะธุรกิจส่งอาหารที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ทาง Mahle ผู้ผลิตยานยนต์จากเยอรมันจับมือกับ Allotrope Energy ผู้ผลิตแบตเตอรี่ เพิ่งเปิดตัวมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าราคาประหยัดไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ไอเดียของเขาก็คือการพัฒนายานพาหนะราคาถูก ที่ใช้แบตเตอรี่ lithium-carbon ขนาดเล็กเพื่อให้เกิดความคล่องตัวและลดเวลาการชาร์จให้น้อยที่สุด

จุดเด่นของแบตเตอรี่ lithium-carbon เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียม คือมีความหนาแน่นในการเก็บพลังงานและความเร็วในการชาร์ตที่มากกว่า รองรับการชาร์จไวถึง 20 kW.

จากการวิเคราะห์โดยจำลองธุรกิจส่งอาหารในรัศมี  25 กิโลเมตร มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้นแบตเตอรี่ทั่วไปจะใช้เวลา 30 นาทีในการชาร์จไฟจนเต็ม แต่แบตเตอรี่ใหม่นั้นจะใช้เวลาเพียง 90 วินาทีเท่านั้น เรียกว่าเร็วมากๆ นอกจากนั้นการผลิตไม่มีส่วนประกอบของโลหะ rare-earth จึงนำไปรีไซเคิลได้ 100% รวมถึงไม่มีอาการ thermal runaway เวลาต่อกับที่ชาร์จซึ่งาอาจทำให้เกิดความร้อนสูงและแบตเตอรี่เสียหายได้

ที่มา  newatlas