พบบั๊กในแอป Google Messages ทำให้เครื่องร้อนและแบตเตอรี่หมดไวกว่าปกติ ด้วยการเปิดใช้งานกล้องค้างไว้หลังเปิดใช้ฟีเจอร์ไฟล์แนบ

ในแอป Google Messages นั้นจะมีฟีเจอร์แนบไฟล์ (attachments) โดยจะสามารถแชร์ภาพหรือวิดีโอได้ รวมถึงเปิดให้ใช้กล้องถ่ายภาพเพื่อแนบเอกสารไปได้ด้วย แต่ล่าสุดมีการพบข้อผิดพลาดว่า หลังจากที่เราเปิดกล้องเพื่อถ่ายภาพแล้ว กล้องจะยังทำงานค้างอยู่แม้เราจะออกจากแอป  Messages แล้วก็ตาม ส่งผลให้แบตเตอรี่หมดไวกว่าปกติ

u/CozyMicrobe ทางผู้ใช้ Reddit พบว่าใน Android 12 มีการเพิ่มแถบสถานะด้านบนเมื่อมีการใช้งานกล้อง ซึ่งแถบนี้ก็ยังคงติดอยู่แม้จะออกจากแอป Messages ซึ่งเป็นหลักฐานยืนยันว่า แอปยังคงใช้งานกล้องอยู่แลม้จะออกหรือปิดแอปแล้วก็ตาม ทาง Google ได้รับทราบปัญหานี้แล้วซึ่งคาดว่าจะปล่อยอัปเดตออกมาในเร็วๆนี้ ส่วนการแก้ไขเบื้องต้นคือให้เราไปตั้งค่า permission ของแอป ไม่อนุญาตให้ใช้งานกล้องของมือถือได้ เวลาที่ต้องการใช้งานจริงๆค่อยมาเปิดเป็นรายครั้งไป

ส่วนการตั้งค่าให้เรากดค้างที่ไอคอนแอป Google Messages เพื่อเรียกเมนูขึ้นมา จากนั้นเลือก App info แล้วเข้าที่ Permissions เลือก Camera แล้วปิดการอนุญาตเข้าถึงกล้อง เท่านี้ก็เรียบร้อย

ที่มา xda-developer