เฟซบุ้คทำการแบนแอพที่เสี่ยงโชคแบบเดียวกับ Russian Roulette โดยเอาบัญชีผู้ใช้เป็นเดิมพัน ถ้าโชคร้ายเกิดโดนแจ็คพอตขึ้นมา บัญชีผู้ใช้เฟซบุ้คของคุณจะถูกลบทันที

แอพบนเฟซบุ้คอันนี้มีชื่อว่า Social Roulette ซึ่งใช้ชื่อล้อเลียนกับ Russian Roulette ที่ผู้เล่นใส่กระสุนลงในรังเพลิง 1 นัด ต่อจากนั้นก็หมุนลูกโม่ ต่อจากนั้นก็ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายก็ผลัดกันเอาปืนจ่อขยับแล้วลั่นไก

แอพนี้ทำขึ้นมาสำหรับคนที่อยากเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ เช่น คนที่ติดเฟซบุ้ค การตัดสินใจลบบัญชีผู้ใช้เฟซบุ้คแบบถาวรถือเป็นเรื่องยากสำหรับหลายๆคน เพราะเสียดายโพสต์ต่างๆ เพื่อน รูปภาพ จำนวนไลค์ และอื่นๆอีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเป้าหมายคนที่อยากหาความสนุกราคาถูกๆโดยเอาบัญชีเฟซบุ้คเป็นเดิมพัน โดนลบไปก็เปิดใหม่ได้

ทางผู้พัฒนาได้ออกมาบอกเหตุผล การที่แอพนี้เพิ่งได้รับความสนใจจากเฟซบุ้คเพราะว่าสร้างประสบการณ์ทางลบให้กับผู้ใช้ ล่าสุดเฟซบุ้คได้ทำการถอดแอพนี้ออกไปแล้วโดยให้เหตุผลว่า “ทำผิดกฎ” แต่ทางผู้พัฒนาก็ออกมาแย้งว่าการลบข้อมูลบัญชีผู้ใช้ไม่ได้มีระบุไว้ในนโยบายข้อไหน

ทางด้าน Eden Zoller นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัย Ovum ให้ความเห็น การที่แอพนี้ถูกแบนก็เพราะเป็นภัยคุกคามต่อเฟซบุ้ค (พูดง่ายๆว่าทำให้ผู้ใช้ลดลงนั่นเอง) ซึ่งก่อนใช้แอพนี้ คนที่เข้ามาก็ต้องอ่านและยอมรับก่อนว่าผลการเล่นเป็นอย่างไรถึงจะลงมือเล่น นั่นหมายความว่าเฟซบุ้คกำลังควบคุมการตัดสินใจที่เราเป็นคนคิดด้วยตัวเองอยู่รึเปล่า

VIA BBC